Nguy cơ kháng thuốc kháng sinh trong điều trị

Thứ Hai, 26/10/2015, 17:27
Thuốc kháng sinh chỉ dùng để chữa các bệnh nhiễm khuẩn, nhưng lâu nay, nhiều người tưởng lầm đó là loại thuốc chữa bách bệnh, dẫn đến sử dụng bừa bãi, làm cho vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh ngày càng lan rộng.

Tại hội thảo về chống kháng thuốc do Bộ Y tế cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức ngày 26/10 ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết thực trạng: Mỗi năm thế giới có hàng trăm ngàn người chết do kháng thuốc và phải chi phí hàng trăm tỷ USD cho kháng thuốc. Tuy nhiên, việc  sử dụng kháng sinh không hợp lý, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn, làm gia tăng tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh.
Các bệnh viện đều lo lắng trước nguy cơ kháng thuốc.

Việc dễ dãi trong quản lý thuốc kháng sinh khiến cho bất cứ ai cũng có thể mua được thuốc kháng sinh với số lượng không hạn chế mà không cần đơn thuốc, dù với các qui định hiện hành thì người bán thừa hiểu điều đó là không được phép, vì có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Năm 2014, Bệnh viện Bạch Mai từng phải tiếp nhận một bé trai nhiễm trùng huyết, biến chứng tràn mủ, tràn khí màng phổi nguy hiểm do nhiễm vi khuẩn tụ cầu kháng thuốc lần đầu gặp do dùng kháng sinh bừa bãi. Phải sau hơn một tháng điều trị, với nỗ lực rất lớn của các bác sĩ, cháu bé mới được cứu sống. Đây chỉ là một trường hợp điển hình trong nhiều trường hợp bệnh nhân kháng thuốc do lạm dụng kháng sinh.

Để ngăn chặn tình trạng kháng thuốc kháng sinh là một việc không dễ dàng. Đòi hỏi cả các bác sĩ lẫn người dân đều phải tuân thủ đúng quy định về sử dụng kháng sinh, chỉ sử dụng kháng sinh khi mắc bệnh nhiễm vi khuẩn và phải dùng đúng liều, đủ thời gian và không tự động thay đổi thuốc.

Kháng thuốc khiến việc điều trị kéo dài, thậm chí thất bại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, để việc phòng, chống kháng thuốc thực sự có hiệu quả, một giải pháp quan trọng mạnh của Bộ Y tế tới đây là sẽ tổ chức Tuần lễ truyền thông về phòng chống kháng thuốc trên khắp cả nước, từ ngày 16 đến ngày 22/11 và lấy 1 triệu chữ ký cam kết phòng, chống kháng thuốc.

Đại diện của WHO cho biết WHO cũng lập fanpage trên facebook “Tuần lễ kháng thuốc kháng sinh 2015”, nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng đối với sự kiện quan trọng này.

Thanh Hằng
.
.
.