Thuốc chống phơi nhiễm HIV được cấp phát miễn phí tại nhiều tỉnh thành

Thứ Ba, 16/04/2019, 21:46
Tại "Lễ khởi động Cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm" được tổ chức tại Hà Nội ngày 16-4, bà Phan Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết người dân không phải trả bất cứ chi phí nào khi đến phòng khám này điều trị.
Bà Phan Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) 

Lễ khởi động Cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) do Cục phòng chống HIV/AIDS phối hợp với Sở Y tế Hà Nổi tổ chức.

Bà Phan Thị Thu Hương cũng cho biết, Phòng khám đa khoa số 3 của Trung tâm y tế quận Đống Đa (Hà Nội) là địa chỉ cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP). Người dân không phải trả bất cứ chi phí nào khi đến phòng khám này điều trị.

PrEP là biện pháp dự phòng nhiễm HIV bằng cách uống thuốc kháng HIV đều đặn hàng ngày, trước khi phơi nhiễm HIV. Tuân thủ tốt có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục trên 90% và tiêm chích ma túy 70%. PrEP an toàn cho người dùng, cả phụ nữ mang thai và cho con bú.

Các vị đại biểu cắt băng khánh thành Cơ sở cung cấp dịch vụ toàn diện Phòng khám đa khoa Đống Đa. 

Trong giai đoạn mở rộng hiện nay, Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với các dự án/tổ chức triển khai dịch vụ PrEP tại 11 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An, TP HCM, Đồng Nai, Tây Ninh và Tiền Giang) với 43 cơ sở y tế tư nhân và nhà nước. Hiện nay, đã có hơn 2.000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ PrEP.

Trong thời gian tới, Cục sẽ làm việc với các đối tác để tiếp tục mở rộng các địa bàn triển khai dịch vụ giúp các khách hàng có nhu cầu có thể tiếp cận dễ dàng, thuận tiện hơn.

Hà Nội là đơn vị tiên phong triển khai thí điểm PrEP từ năm 2016. Đến nay dịch vụ PrEP được cung cấp tại 8 cơ sở y tế, trong đó có Phòng khám đa khoa số 3 – TTYT Đống Đa.

Duy Tiến
.
.
.