Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả

Thứ Tư, 18/03/2020, 18:10

Chiều 18/3, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác phòng chống dịch COVID-19.


Tính đến 11h ngày 18/3, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 93 người, kết quả có 2 trường hợp dương tính với COVID-19 (bệnh nhân số 30 và 49), 80 người âm tính; 11 người đang chờ kết quả. Hiện có 4 bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế; 81 người cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh, các cơ sở lưu trú, cơ sở y tế cùng 354 người được giám sát tại nơi cư trú.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã chủ động phát hiện, cách ly kịp thời, ngăn chặt triệt để dịch bệnh lây lan. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc việc kê khai y tế toàn dân; tập trung rà soát, giám sát, nắm chắc các trường hợp có yếu tố dịch tễ theo quy định ngay từ cơ sở; tạm dừng kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, massage, rạp chiếu phim, điểm cung cấp trò chơi điện tử; hoãn đón khách vào tham quan tại các di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh cũng như đẩy mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19; triển khai các giải pháp hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo trước ảnh hưởng của dịch COVID-19; có phương án đối với các lao động trở về địa phương, lao động thất nghiệp. 

Hiện tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Công an tỉnh phối hợp với Sở GTVT, Sở Y tế và các địa phương có phương án chốt chặn, giám sát, kiểm soát dịch bệnh, nhất là các tuyến cửa ngõ trọng yếu, nhà ga, sân bay, bến xe.

Để công tác phòng chống dịch được đảm bảo và đạt hiệu quả, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ Y tế cung cấp về tình hình dịch bệnh, các trường hợp nhiễm bệnh mới một cách nhanh nhất cho các địa phương được nắm, tránh tình trạng để các trường hợp nhiễm bệnh đi từ địa phương này sang địa phương khác. Đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 xem xét, hỗ trợ kinh phí cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ vật tư y tế, hoá chất, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch…

Đại diện các đơn vị, cơ quan chức năng, ngành y tế tỉnh Thừa Thiên Huế tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự chủ động, kịp thời của tỉnh Thừa Thiên Huế trong công tác phòng chống dịch, nhờ vậy kiểm soát tốt tình hình, hạn chế sự lây lan dịch bệnh. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tích cực, linh động, chủ động trong xử lý các tình huống phù hợp các quy định, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia và của Bộ Y tế; áp dụng phương châm 5 bước: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, xét nghiệm, điều trị; tăng cường giám sát các đối tượng cách ly tại nhà; triển khai khai báo y tế tự nguyện cho các đối tượng dân cư trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đảm bảo trang thiết bị phòng hộ cho lực lượng y tế tham gia phòng chống dịch; tổng hợp đề xuất cơ chế chích sách đảm bảo công tác phòng chống dịch gửi Bộ Y tế để tổng hợp báo cáo Chính phủ.


Anh Khoa
.
.
.