Thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tim, gan từ người cho chết não

Thứ Năm, 05/09/2019, 09:01

Sáng 5-9, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện thành công cùng lúc 2 ca ghép tim và gan từ người cho chết não cho bệnh nhân Trần Văn T. (36 tuổi, trú ở huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) và bệnh nhân Lê Khắc T. (52 tuổi, trú ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).



Trước đó, bệnh nhân Trần Văn T. bị suy tim giai đoạn cuối và bệnh nhân Lê Khắc T. mắc ung thư gan được chuyển đến Bệnh viện T.Ư Huế để chờ ghép tạng. Ngay khi có kết quả tương thích giữa người hiến tạng do chết não tại Bệnh viện Quân Y 103 (TP Hà Nội) với 2 bệnh nhân trên, Bệnh viện T.Ư Huế đã cử ê kíp tiến hành lấy tạng. 

Thực hiện ghép gan cho bệnh nhân Lê Khắc T..

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tạng cho bệnh nhân.

Sáng ngày 31-8, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia (ĐPGTQG) quyết định cho phép kíp mổ phẫu thuật lấy quả tim và gan ra khỏi cơ thể người chết não để vận chuyển về Huế bằng đường hàng không. Đến 10h15 ngày 31-8, Toàn bộ các kíp phẫu thuật, kíp gây mê, rửa tạng... đã phối hợp, chạy đua với thời gian để thực hiện ghép tạng đồng thời cho 2 bệnh nhân Trần Văn T. và Lê Khắc T..

Bệnh nhân Lê Khắc T.. dần hồi phục sau ca ghép gan.

Sau ca ghép tạng, cả 2 bệnh nhân đều có các thông số huyết động, hô hấp, các chỉ số sinh hóa và huyết học nằm trong giới hạn cho phép. Chức năng quả tim và gan ghép hoạt động tốt. Hiện 2 bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, được rút nội khí quản, ngưng máy thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

Bệnh nhân Trần Văn T. bị suy tim giai đoạn cuối được ghép tim thành công.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết: “Trong tháng 8-2019, cùng với sự ra đời của Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện T.Ư Huế, Bệnh viện đã thực hiện ghép tạng thành công 21 trường hợp, trong đó có ca 1 ghép gan, 2 ghép tim xuyên Việt, 18 ca ghép thận. Kết quả này nhờ có sự giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Trung tâm ĐPGTQG, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và sự nỗ lực của tập thể y, bác sĩ của Bệnh viện”.


Anh Khoa
.
.
.