Hai bệnh nhân trong “Tuần ghép tạng” kỷ lục đã ra viện

Thứ Sáu, 23/08/2019, 14:57

Sau 6 ngày "Tuần ghép tạng" kỷ lục tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thành công, đem sự sống đến cho 15 bệnh nhân nặng, đến hôm nay (23-8) 15 bệnh nhân được ghép tạng đều ổn định sức khỏe, trong đó có 2 bệnh nhân đã ra viện, các trường hợp khác đều tiến triển tốt.


Đây là thông tin được PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép tạng, BV Việt Đức thông tin tại Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) và các tập thể thuộc BV đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong việc thực hiện thành công 15 ca ghép tạng vào trưa 23-8.

Lần đầu tiên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) thực hiện 15 ca ghép tạng thành công trong 1 tuần (từ 12 đến 18-8-2019): 10 ca ghép từ người cho chết não gồm: phổi, 2 tim, 3 gan, 4 thận và 5 ca ghép tạng từ người cho sống gồm: 1 gan, 4 thận.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trao Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc

BV Việt Đức đã lập kỷ lục mới, đồng thời tạo dấu ấn đột phá trong lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam khi trong 15 ca ghép tạng có 2 ca ghép đa tạng từ người cho chết não.  

Thăm các bệnh nhân vừa ghép tạng thành công, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo BV và các y bác sĩ. Bộ trưởng đánh giá đây là tuần kỷ lục về năng suất lao động cũng như cống hiến hết mình của tập thể thầy thuốc BV cho người bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân ghép 2 phổi

Theo người đứng đầu ngành Y tế, nhận thức của người dân về hiến mô tạng cho y học cứu người đã ngày một nâng cao, nhiều gia đình của người cho chết não và thân nhân của họ đã đồng thuận cao trong việc trao tặng mô, tạng cứu người bệnh nặng.

Người bệnh được ghép tạng hồi phục sức khỏe rất tốt

Theo GS.TS Trần Bình Giang, các y bác sĩ của BV Việt Đức không chỉ thực hiện nhiều ca ghép tạng khó, ghép tạng thường quy mà còn hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép tạng, nhất là ghép thận cho y tế cơ sở như tại Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An… Một số nơi đã thực hiện ghép thận thành thường quy, người bệnh không phải lên tuyến trên, giảm chi phí và sự vất vả cho người bệnh.

 


Trần Hằng
.
.
.