Thêm một triệu phụ nữ hiếm muộn có cơ hội được làm mẹ

Thứ Năm, 06/04/2017, 17:25
Sáng 6-4, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương, đã tiến hành phẫu thuật xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ bằng nội soi cho bệnh nhân bị vô sinh do tắc vòi tử cung.


Đây là bệnh nhân thứ 2 được ông phẫu thuật bằng kỹ thuật này ở Việt Nam. Người đầu tiên được thực hiện cách đây một tháng và đã thành công là chị Nguyễn Thị Loan (Yên Lộc, Nghệ An).

Tại cuộc gặp gỡ báo chí của BV Phụ sản Trung ương vào ngày 6-4, anh Hoàng Anh Châu, chồng chị Loan cho biết: Sau 7 năm có đứa con đầu, vợ chồng anh chị vẫn không thể có đứa con thứ 2 như mong muốn. 

Năm 2012, bác sĩ cho biết chị bị vô sinh thứ phát do tắc vòi tử cung. Suốt 5 năm liền chạy chữa không được, anh chị đã tính đến việc thụ tinh ống nghiệm để có con. May mắn đã đến với 2 vợ chồng khi các bác sĩ của BV Phụ sản Trung ương cho biết BV đang thực hiện kỹ thuật mới là xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ bằng nội soi. 

GS.TS Nguyễn Viết Tiến chia sẻ thông tin về kỹ thuật mới lần đầu áp dụng ở Việt Nam 

Mà với kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ có thể có thai tự nhiên mà không phải thụ tinh ống nghiệm. Anh chị đã đồng ý lựa chọn phương pháp này và được GS.TS Nguyễn Viết Tiến trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật. 

Niềm vui bất ngờ đã đến với 2 vợ chồng khi chỉ một tháng sau mổ, bác sĩ thông báo hai vòi trứng của chị đã thông và giờ đây, anh chị hoàn toàn có thể thụ thai tự nhiên, mà không phải nhờ tới bất cứ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nào.

Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến, ca phẫu thuật cho nữ bệnh nhân ngày 6-4 phức tạp hơn nên sẽ phải phẫu thuật một lần nữa để cắt đoạn tắc, sau đó sẽ nối hai đầu với nhau. Tuy nhiên, với tay nghề và kinh nghiệm đã có, ông tin tưởng vào thành công của ca mổ này.  

Việc áp dụng thành công kỹ thuật này có ý nghĩa nhân văn đặc biệt, nhất là khi ở Việt Nam, tỉ lệ hiếm muộn hiện khá cao, khoảng 7,5% dân số và chiếm khoảng 30% số người ở độ tuổi sinh đẻ, tức là đang gần chục triệu người cần hỗ trợ sinh sản để được có con. Trong đó, trên 50% có nguyên nhân do phụ nữ.

Vợ chồng anh Châu, chị Loan chia sẻ niềm hạnh phúc sau khi được phẫu thuật thành công

GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, bệnh về vòi tử cung là nguyên nhân thường gặp nhất, chiếm khoảng 25-35% trường hợp vô sinh nữ. Ở Việt Nam tỷ lệ vô sinh do vòi tử cung từ 43-59%, trong đó, vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung (đoạn kẽ) chiếm khoảng 15-25%, tức là có khoảng 1 triệu phụ nữ vô sinh do tắc đoạn kẽ tử cung. 

GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho hay, vì kỹ thuật khá phức tạp, đòi hỏi tay nghề cao nên không phải 100% ca mổ đều có thể thành công. Tuy nhiên, thông qua phương pháp này sẽ xác định chắc chắn nếu không thông được để thụ thai theo phương pháp tự nhiên, thì bệnh nhân chỉ có một phương pháp duy nhất chính là thụ tinh ống nghiệm.

Ekip phẫu thuật và vợ chồng anh Châu, chị Loan

Lý giải nguyên nhân của tình trạng vô sinh thứ phát hiện đang khá cao, GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho biết do cả nam và nữ. Người chồng thức khuya, làm việc trong môi trường nóng, sử dụng nhiều rượu bia... sẽ ảnh hưởng đến tinh trùng, dẫn đến vô sinh thứ phát. 

Phụ nữ vệ sinh kém, dẫn đến viêm nhiễm, làm tắc nghẽn vòi trứng, hoặc uống thuốc tránh thai nhiều và lâu dài, sẽ làm ức chế khả năng phóng noãn, khiến cho việc thụ thai khó khăn. Do đó, cần có phương pháp tránh thai phù hợp, như chỉ sử dụng thuốc tránh thai trong 6 tháng rồi áp dụng phương pháp khác như dùng bao cao su.

Thanh Hằng
.
.
.