Hội thảo về hiếm muộn “Hãy thực hiện các bước tiếp theo để có con”

Thứ Bảy, 06/09/2014, 19:30

Ngày 6/9, hội thảo về hiếm muộn đã diễn ra tại Hà Nội, do BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội phối hợp với Công ty Merck Serono (Đức) tổ chức, nhằm nâng cao hiểu biết về khả năng sinh sản của những cặp vợ chồng dưới 40 tuổi, và tư vấn miễn phí cho họ các bước để nỗ lực có con của họ có kết quả.

Theo nghiên cứu mới nhất do Bộ Y tế thực hiện, tại Việt Nam có 7,7% cặp vợ chồng bị hiếm muộn, tức là trên 1 triệu cặp vợ chồng bị hiếm muộn cần khám và điều trị. Tuy vậy, vẫn còn nhiều cặp vợ chồng chưa biết các yếu tố nguy cơ và các sự thật về khả năng sinh sản.

Nhiều cặp vợ chồng vẫn còn trì hoãn việc điều trị do không biết rằng tuổi tác là một yếu tố chính quyết định cơ hội thành công của họ. Bên cạnh đó, nhiều người gặp khó khăn trong việc thuyết phục người bạn đời cùng đi gặp bác sĩ nên việc sinh con càng gặp bế tắc. Chưa kể, nhiều cặp vợ chồng Việt Nam vẫn chưa có thói quen khám sức khỏe tiền hôn nhân để tầm soát hiếm muộn, vô sinh.

Các chuyên gia tư vấn cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Rất nhiều người vẫn thiếu thông tin, kiến thức về các vấn đề liên quan đến sinh lý sinh sản, kế hoạch gia đình, hiếm muộn và các phương pháp chẩn đoán, điều trị hiếm muộn. Do đó, các chuyên gia đã phổ biến kiến thức về thực trạng cũng như phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn kịp thời và có hiệu quả cho các cặp vợ chồng bị hiếm muộn, nghi ngờ hiếm muộn hoặc cần tư vấn về sức khỏe tiền sinh sản: Cân nặng ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản? Những công việc đặc thù ảnh hưởng đến khả năng có con của 2 vợ chồng? Uống nhiều rượu, bia cà phê có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không? Muốn điều trị vô sinh, hiếm muộn thì có thể đến nơi nào? Thời gian điều trị bao lâu? Nếu thất bại ở lần đầu tiên thì có nhiều cơ hội cho các lần tiếp theo không?…

Nỗ lực có con là một hành trình gian truân nhưng hiện nay không còn khó khăn như trước nữa. Những cải tiến vượt trội trong điều trị hiếm muộn và kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã biến ước mơ có con của nhiều cặp vợ chồng thành hiện thực, đặc biệt là khi Việt Nam đang là quốc gia đi đầu trong một số kỹ thuật hỗ trợ sinh sản trong khu vực Đông Nam Á.

Do đó, lời khuyên của các bác sĩ dành cho các cặp vợ chồng dưới 35 tuổi và đang cố gắng có con trong ít nhất 1 năm, hoặc hơn 35 tuổi và đã cố gắng có con trong 6 tháng là nên sớm nhận ra tình trạng của mình và có phương pháp điều trị thích hợp

Thanh Hằng
.
.
.