Thông tin mới về vụ mẹ con sản phụ tử vong sau sinh tại Huế

Thứ Tư, 05/12/2018, 22:16
Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên- Huế để xác minh và báo cáo Bộ trước 17h ngày 8-12 về trường hợp tử vong của hai mẹ con sản phụ sau khi sinh tại Bệnh viện huyện Phú Lộc.

Liên quan đến vụ việc 2 mẹ con sản phụ Nguyễn Thị T. (23 tuổi, ở thôn Hòa Mậu, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) tử vong sau khi sinh tại Bệnh viện huyện Phú Lộc, chiều 5-12, ông Hoàng Văn Đức, Chánh Văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, hiện vụ việc đang được Công an huyện Phú Lộc vào cuộc điều tra nên toàn bộ hồ sơ bệnh án đã bị niêm phong.

Theo ông Đức, sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Bệnh viện huyện Phú Lộc đã chủ động báo cáo với Sở nên Sở đã cử một Phó Giám đốc cùng với các phòng chuyên môn về bệnh viện để nắm thông tin, rà soát lại các quy trình. Kíp trực ca sinh của chị T. có trình độ, chất lượng nhất của Bệnh viện Phú Lộc trong đó có một bác sĩ chuyên khoa 1, một bác sĩ đa khoa.

Qua kiểm tra ban đầu cho thấy chị T. nhập viện vào ngày 30-11, chỉ số huyết áp của sản phụ này khá cao với 150/90 mmHg nhưng đã được điều trị nội khoa nên trước khi sinh đã trở lại bình thường. Các chỉ số khác cũng bình thường, không có yếu tố chỉ định phẫu thuật nên cho sinh thường. 

Người thân của sản phụ Nguyễn Thị T. bàng hoàng khi hai mẹ con chị T. tử vong sau sinh.

“Tuy nhiên sau sinh thì sản phụ T. bị băng huyết nặng, đứa trẻ sơ sinh vừa lọt lòng đã không thở được. Dù đội ngũ y, bác sĩ đã hết sức cứu chữa nhưng cả hai mẹ con đều tử vong. Đây là tai biến sản khoa không ai mong muốn, hiện vẫn còn tỉ lệ khá cao. Và Sở đang đợi kết luận của công an mới đưa ra được nguyên nhân chính xác dẫn đến hai mẹ con sản phụ tử vong”, ông Đức nói.

Liên quan đến sự việc này, ngày 5-12, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên- Huế để xác minh và báo cáo Bộ trước 17h ngày 8-12 về trường hợp tử vong của hai mẹ con sản phụ tử vong sau khi sinh tại Bệnh viện huyện Phú Lộc.

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện huyện Phú Lộc báo cáo việc theo dõi, xử trí trong và ngay sau đẻ đối với trường hợp sản phụ Nguyễn Thị T.; xử lý nghiêm tập thể và các cá nhân (nếu có phát hiện sai phạm) theo quy định hiện hành; cung cấp thông tin trung thực, chính xác cho các cơ quan truyền thông; gặp gỡ, chia sẻ, động viên tới gia đình sản phụ. Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện huyện Phú Lộc đối với trường hợp mẹ con sản phụ T. Sau khi có kết quả họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh, thông báo kết luận cho gia đình sản phụ. Báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em) trước ngày 30-12.

Bà Cái Thị Sa, mẹ ruột chị T. đau buồn khi người con duy nhất và cháu ngoại của bà Sa không may tử vong sau sinh.
Bệnh viện huyện Phú Lộc, nơi vừa xảy ra tai biến sản khoa làm 2 mẹ con sản phụ tử vong.

Trước đó, như Báo CAND thông tin, vào ngày 30-11, chị T. đến Bệnh viện huyện Phú Lộc làm thủ tục nhập viện để sinh con đầu lòng. Sau khi theo dõi và thăm khám tình trạng thai nhi, chị T. còn được các y, bác sĩ Bệnh viện huyện Phú Lộc điều trị bệnh lý cao huyết áp do chị T. có tiền sử bệnh cao huyết áp. 

Đến tối 3-12, chị T. trở dạ sinh được một cháu trai nhưng khi vừa chào đời thì cháu bé có biểu hiện bị ngạt, nguy kịch tính mạng nên được các bác sĩ Bệnh viện huyện Phú Lộc tập trung chăm sóc, cứu chữa. Cùng lúc này, chị T. xuất hiện tình trạng băng huyết nặng nên sau đó, 2 mẹ con sản phụ T. được các y, bác sĩ Bệnh viện huyện Phú Lộc khẩn cấp chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu vào lúc 22 giờ cùng ngày. Tuy nhiên do bệnh tình quá nặng nên 2 mẹ con chị T. đã tử vong ngay sau đó.


Anh Khoa
.
.
.