Thông báo cho người dân nhận biết bệnh bạch hầu để đề phòng

Thứ Hai, 18/07/2016, 08:53
Ngày 16-7, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan về tình hình dịch bệnh bạch hầu xảy ra trên địa bàn tỉnh làm 3 người chết và hàng chục người mắc bệnh đang được điều trị tại các bệnh viện.


Để không tiếp tục xảy ra tử vong và lây lan ra cộng đồng, ông Phu đề nghị thống kê tất cả các trường hợp nghi nhiễm bệnh, có biểu hiện như sốt, đau họng, viêm họng, đồng thời khám kỹ, lấy mẫu để xác định bệnh, sau đó sàng lọc, phân loại sắp xếp cách ly cho điều trị ở khu riêng biệt.

Mặt khác, họp toàn bộ hệ thống y tế tỉnh, trên cơ sở đó thông báo đến tận thôn ấp về dịch bệnh bạch hầu cho mọi người dân trong tỉnh để đề phòng, không bị mắc bệnh vì thiếu hiểu biết. 

“Hơn 40 ca đang điều trị ở khu vực cách ly dành cho người mắc bệnh bạch hầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh không phải đều mắc bệnh bạch hầu, do đó phải sàng lọc, phải phân loại bệnh, chứ để chung người mắc bệnh thông thường với người mắc bệnh bạch hầu thì lại lây nhiễm cho nhau, rất nguy hiểm” – ông Trần Đắc Phu cảnh báo.

Cấp phát thuốc phòng ngừa dịch bệnh bạch hầu cho bà con ở vùng dịch.

Song song đó, thực hiện đầy đủ các biện pháp cho người trong vùng dịch, người thân bệnh nhân, các cán bộ y tế trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch, điều trị bệnh cho bệnh nhân, trong đó chú ý cả người “khỏe” nhưng đã tiếp xúc với bệnh nhân. Cố gắng hạn chế cho người thân tiếp xúc với bệnh nhân. 

Ông Trần Đắc Phu cũng đề nghị ngành Y tế tỉnh Bình Phước không chỉ quan tâm, tập trung mỗi vùng dịch đã được khoanh mà quên đi những vùng khác. Ông Trần Đắc Phu lưu ý phải phòng ngừa trên địa bàn cả tỉnh. 

Để phòng ngừa hiệu quả, ông Trần Đắc Phu nhấn mạnh, ngành Y tế tỉnh Bình Phước cần tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức như loa phóng thanh, tờ rơi, làm bảng hướng dẫn phòng ngừa bệnh đặt tại các khu vực công cộng cho người dân dễ nhận biết. Mặt khác, tiêm đủ liều, đủ mũi và chuẩn bị đầy đủ thuốc uống, vaccin phòng ngừa bệnh, khẩu trang y tế để ứng phó kịp thời cho mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

“Hy vọng với tất cả các biện pháp phòng ngừa sẽ không có thêm trường hợp tử vong vì bệnh bạch hầu” – ông Trần Đắc Phu nói.

Đức Trí
.
.
.