Theo chân đội phản ứng nhanh đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Thứ Hai, 23/03/2020, 22:26
Hoạt động dưới sự chỉ đạo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, các đội phản ứng nhanh COVID-19 cho đến nay đã kiểm tra, tiếp nhận hàng nghìn ca nghi nhiễm hoặc nhiễm và hàng ngày đang thực hiện công tác khám bệnh, kiểm tra lấy mẫu xét nhiệm hàng trăm người bị cách ly

Chiều 23/3, PV báo CAND đã có cơ hội được đồng hành cùng đội phản ứng nhanh của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội tới lấy mẫu xét nghiệm của những người đang được cách ly tại khu cách ly tập trung Pháp Vân – Tứ Hiệp (Hà Nội).

Hiện nay, tại đây đang có khoảng hơn 400 người đang được cách ly tại khu vực này dưới sự kiểm soát của lực lượng Quân đội, Công an. Hàng gày, họ được cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết và đo thân nhiệt hai lần. 

Bác sĩ Thuỷ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly

Các đội phản ứng nhanh của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội được phân công làm hai nhiệm vụ chính; thứ nhất là kiểm tra sức khoẻ, lấy mẫu xét nhiệm tại các khu cách ly hoặc bất cứ địa điểm nào cần thiết, thứ hai là khoanh vùng tiếp nhận, xử lý các trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19. 

Có thể khẳng định rằng, họ là những “chiến sĩ” nơi tuyến đầu, trực tiếp đối mặt với loại virus vô cùng nguy hiểm kia.

Được phân công đi cùng nhóm của bác sĩ Thuỷ (hiện đang công tác tại Trung tâm y tế cộng đồng Hà Nội) tới tầng 3 và tầng 6 kiểm tra, lấy mẫu dịch mũi, họng của từng người, quả thực tôi cũng có chút sợ. Mặc dù trước đây, tôi cũng đã từng “chui, rúc’ đủ các nơi được cho là ổ dịch, là những chỗ mà ai cũng cố né tránh như Bệnh viện Nhiệt đới TƯ, sân bay Vân Đồn khi tiếp nhận 30 công dân từ Vũ Hán(Trung Quốc), rồi Sơn Lôi (Vĩnh Phúc)… và lúc nào cũng đầy đủ quần áo bảo hộ. Nhưng cảm giác chưa bao giờ thay đổi, đó là một chút sợ sệt…nhỡ bị làm sao?!

Bên trong khu cách ly tập trung Pháp Vân - Tứ Hiệp(Hà Nội)

Khu cách ly này là ký túc xá của sinh viên được trưng dụng cách đây không lâu, do đó bên trong rất sạch sẽ, tươm tất, các phòng đều có cửa sổ lớn, phòng vệ sinh khép kín và ban công nên cực kỳ thoáng đãng. Đứng ở dưới nhìn lên, thi thoảng tôi lại thấy một vài bạn du học sinh kiễng chân vẫy tay chào các y bác sĩ. Dường như, họ đang có một “kỳ nghỉ” khá vui vẻ. 

Trái ngược với điều đó, không khí căng thẳng tập trung ở phòng thay đồ của đội phản ứng nhanh. Những thùng đồ bảo hộ, khẩu trang, găng tay… loại chuyên dụng được xếp dưới sàn, như đã thành thói quen, mọi người tập trung ở đây trong yên lặng, chỉ có tiếng của cán bộ y tế của Trung tâm và Quận Hoàng Mai phân công các nhóm theo danh sách. Hôm nay, mọi người sẽ lấy mẫu xét nghiệm của gần 200 người.

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 không hề phức tạp, với danh sách có trong tay, nhân viên y tế sẽ tới từng phòng phát tờ khai, sau 10 phút quay lại thu và gọi tên từng người ra lấy mẫu. 

Trung bình mỗi người sẽ mất khoảng 3 phút để lấy mẫu dịch mũi và dịch họng. Nhóm của bác sĩ Thuỷ gồm một bác sĩ hộ trợ lấy mẫu và 3 sinh viên khoa Y tế cộng đồng(Đại học Y) tham gia phát tờ khai, ghi chép thông tin… Mỗi que xét nghiệm đều được lấy mới, sau khi đã có mẫu sẽ được cất vào ống nghiệm, có ghi tên tuổi và niêm phong.

Nếu ở đâu có tình trạng người bị cách ly “giở quẻ” thì ở đây, mọi người lại rất tuân thủ các quy định của lực lượng chức năng, chưa thấy ai kêu ca dù là điều nhỏ nhất. Đa số những người bị cách ly tại đây đều là du học sinh trở về từ Mỹ, Pháp, Anh… tuổi trung bình chỉ từ 16 đến 20 –  ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới đó thì nhất nhất mọi chuyện đều tuân theo sự hướng dẫn vô cùng tận tình, nhẹ nhàng của các chiến sĩ quân đội, các bác sĩ…Cũng may mắn là các bậc phụ huynh có con ở đây rất hợp tác trong việc tiếp tế đồ cũng như tuân thủ đúng giờ giấc thăm nom của lực lượng chức năng.

Quả thực, có theo chân những “chiến sĩ” như bác sĩ Thuỷ, tôi mới hiểu và thông cảm được với những vất vả, rủi ro của họ, mặc dù trên người có đầy đủ đồ bảo hộ nhưng nguy cơ lúc nào chẳng có, thế nên mọi hành động ở đây đều phải tuân theo quy định chặt chẽ về phòng dịch, kể cả việc mặc và cởi bộ đồ bảo hộ như thế nào cho đúng. 

Bác sĩ Thuỷ tâm sự, từ ngày tình hình COVID-19 bắt đầu lan rộng, những người như chị hoàn toàn không có ngày nghỉ, những bữa cơm ăn dở, mùi thuốc khử trùng rồi cảm giác ngột ngạt trong bộ đồ kia đã thành một thói quen.

 Những hy sinh thầm lặng mà chị Thuỷ và đồng nghiệp đang cống hiến chỉ với một mục đích duy nhất: ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, chăm sóc đồng bào trở về từ khắp nơi trên thế giới với tất cả tâm huyết và đạo đức của một thầy thuốc.


P.Sơn
.
.
.