Thêm nhiều bệnh nhân ăn thực phẩm Minh Chay tới BV Bạch Mai khám

Thứ Ba, 01/09/2020, 19:46
Sau 2 ca bệnh nặng do ăn pate Minh Chay, BV Bạch Mai lại tiếp nhận thêm hơn 10 bệnh nhân tới khám. 

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, tới chiều 1/9 đã tiếp nhận hơn chục bệnh nhân ăn pate Minh Chay tới khám. 

Trong đó, ngoài 2 bệnh nhân nặng, các bệnh nhân khác có triệu chứng nhẹ hơn như sụp mi, mệt mỏi... Những bệnh nhân này đang được tiếp tục theo dõi, không có nguy cơ tiến triển nặng.

Ngày 18/8, Trung tâm chống độc tiếp nhận 2 bệnh nhân là vợ chồng ở Hà Nội, tuổi từ 68-70 từ Bệnh viện Lão khoa chuyển sang có biểu hiện đau họng, khó nuốt, sụt mi, yếu chân, tay, khó thở.

Cả hai bệnh nhân đều có hiện tượng liệt cơ, tuy nhiên người chồng nặng hơn, liệt hoàn toàn các cơ, không thở được, bác sĩ phải cho thở máy. Người vợ liệt cơ nhẹ hơn, nhưng không ngồi dậy được, không ăn được. 

Qua xét nghiệm cho thấy đây là điển hình ngộ độc vi khuẩn Clostridium botulinum. Khai thác bệnh sử, cả hai bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay, mua trên mạng. 

Đến nay, tại Trung tâm chống độc mới chỉ có 2 bệnh nhân nặng được sử dụng thuốc giải, còn các bệnh nhân nhẹ không có thuốc giải. Lý do bởi thuốc giải rất hiếm, hay còn được gọi là thuốc "mô côi" do đây là ngộ độc hiếm gặp trên thế giới, các công ty dược không sản xuất thường xuyên. 
Người bệnh mang sản phẩm Pate Minh Chay đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai 

BV Bạch Mai phải nhờ rất nhiều sự trợ giúp của Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Thái Lan mới có được 2 lọ thuốc giải độc do Canada sản xuất, nhập khẩu từ Thái Lan về. Giá mỗi lọ thuốc là 8.000 USD, do WHO chi trả. Hai lọ thuốc này đã được dùng để điều trị giải độc cho 2 bệnh nhân nặng là 2 vợ chồng ở Hà Nội.

Giám đốc Trung tâm chống độc cho biết, vi khuẩn Clostridium botulinum là loại vi khuẩn yếm khí, thường trong thực phẩm đóng kín trong chai lọ, túi… vi khuẩn phát triển sinh ra độc tố, đặc biệt ảnh hưởng, tổn thương thần kinh, gây liệt cơ, đặc tính gây liệt nặng nề, kéo dài, có thể phải thở máy nhiều tháng, trong thời gian đó bệnh nhân có thể sẽ tử vong. BS Nguyên cũng cho biết, chất độc này rất mạnh, gắn chặt đến dây thần kinh, gây liệt tất cả các cơ, liệt vùng đầu, mặt, cổ, lan xuống tay, chân.

Thời gian ủ bệnh từ 12-34 tiếng, người bệnh sẽ có biểu hiện bất thường, nhưng cũng có người 8 ngày mới có triệu chứng. Biểu hiện của bệnh là đau họng, khó nói, khó nuốt, sụp mi, mắt không mở được to, yếu tay, yếu chân, không có rối loạn cảm giác, 50% người bệnh có đồng tử giãn. Để bệnh nhân hồi phục được phải mất rất nhiều thời gian, bởi tổn thương cũ không hoạt động được nữa mà phải tái tạo lại.

BS Nguyên khuyến cáo, đây là dạng ngộ độc không thường xuyên, nếu người tiêu dùng chưa ăn sản phẩm Minh Chay thì dừng lại, người đã trót ăn rồi xem có bất thường gì không. Nếu có các biểu hiện trên, người bệnh phải đến ngay cơ y tế để thăm khám và sàng lọc cấp cứu điều trị. 


Tr.Hằng
.
.
.