Một bệnh nhân rất nguy kịch do ăn Pate Minh Chay

Thứ Ba, 01/09/2020, 16:19
Chiều 1/9, Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố tổ chức họp báo về vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới (Công ty Lối Sống Mới, địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội). 

Theo Ban quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh, đến nay đã có 1.290 người trên địa bàn thành phố mua 1.559 sản phẩm Pate Minh Chay. Đến ngày 1/9, Ban quản lý ATTP đã liên hệ được 1.101 người, còn 122 người chưa liên hệ được. Mới thu được 103 sản phẩm (chưa đến 10% số hàng hoá trên tại địa bàn thành phố). Qua kiểm tra, sản phẩm này không thấy phân phối qua các siêu thị, mà chủ yếu bán online.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh một số người hợp tác rất tốt, ngay khi có thông báo, đã đem đế Ban quản lý ATTP hoặc các đội ở địa bàn để giao nộp lại những sản phẩm đã mua, nhưng cũng có một số người không hợp tác, nên việc thu hồi gặp nhiều khó khăn. 

Bà Lan cho biết thêm, việc thu hồi sản phẩm đều được cơ quan chức năng lập biên bản cụ thể, nên người dân yên tâm. Không nên giữ lại, không may để lẫn lộn với các thực phẩm khác hoặc vô tình người thân không biết lấy ăn; người dân cũng không nên bỏ thùng rác, việc này nếu người khác nhặt được ăn phải thì nguy hiểm.

Ban quản lý ATTP cho biết, có một trường hợp ở quận 5 (TP Hồ Chí Minh) mua 3 hộp Pate Minh Chay, đã ăn 1 hộp và tặng sư cô ở Bà Rịa - Vũng Tàu 2 hộp, Ban đã thông báo cho cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo cho sư cô biết để thu hồi sản phẩm.

Một số phóng viên đặt câu hỏi, việc có nhiều cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm, vậy cơ quan nào chịu trách nhiệm cao nhất? Bà Lan cho biết, tại TP Hồ Chí Minh, về trách nhiệm, Ban quản lý ATTP được giao nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực này nên Ban chịu trách nhiệm. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Ban lập tức vào cuộc phối hợp với các các ngành chức năng như quản lý thị trường (Sở Công thương), Công an thành phố, chính quyền địa phương… liên hệ với những người đã mua sản phẩm để thu hồi sản phẩm.

Tại TP Hồ Chí Minh, việc đăng ký an toàn thực phẩm, doanh nghiệp bắt buộc phải đăng ký tại Ban quản lý ATTP, sau đó cơ quan chức năng sẽ tổ chức hậu kiểm. Nếu doanh nghiệp không đăng ký chất lượng sản phẩm hoặc đăng ký nhưng chất lượng không đúng sẽ bị phạt rất nặng.

Bà Lan cho rằng, đây là vụ việc cực kỳ nguy hiểm, từ 2007 đến nay, chưa có trường hợp ngộ độc thực phẩm loại vi khuẩn này, người nhiễm bệnh bị liệt cơ hô hấp (phổi). Bên cạnh đó, bà Lan cũng lo ngại những hoá chất độc hại, phụ gia… sử dụng trong thực phẩm nếu tích tụ lại lâu ngày sẽ ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khoẻ người dân.

Do đó, bà Lan khuyến cáo người dân phải nấu chín, ăn chín; đối với đồ hộp, nếu thấy hộp phòng lên, quá hạn sử dụng thì không sử dụng. Những ai đã mua sản phẩm Minh Chay thì ngưng không sử dụng, nếu đã ăn sản phẩm này thì nên đến cơ sở y tế kiểm tra sức khoẻ ngay.

Như vậy, đến ngày 1/9, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 9 ca đều từ các tỉnh thành khác chuyển đến (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An). Trong số 9 ca có 5 ca xuất viện về địa phương điều trị, còn 1 ca đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 ca tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và1 ca Bệnh viện Nhân dân 115 TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Văn Hảo, Trưởng khoa hồi sức tích cực - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho biết về tình trạng hai bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện là hai chị em đã sử dụng sản phẩm của Minh Chay. Đến nay, đã điều trị hơn 1 tháng, nhưng người em mới cai được máy thở, còn người chị vẫn bị liệt không nhúc nhích được tay.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hảo, Trưởng khoa hồi sức tích cực - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thông tin về tình hình bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện

Theo bác sĩ, triệu chứng ban đầu khi nhiễm vi khuẩn này là bị sụp mí mắt, thở khó, nói khó, không sốt, ít bị tiêu chảy, theo y văn tiêu chảy chỉ chiếm 16%. Độc tố của con vi trùng này là loại vi trùng gây bệnh uốn ván, nhưng uốn ván thì gây go giật, co cơ, nhưng trường hợp ngộ độc loại vi trùng botulinum lại khác hoàn toàn. Ghi nhận của các bệnh viện là sau khi ăn Pate Minh Chay 1 ngày bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bệnh nêu trên.


Nguyễn Cảnh
.
.
.