Thành công trong phẫu thuật kéo giãn xương hàm điều trị bệnh Pierre Robin cho trẻ

Thứ Ba, 29/03/2016, 20:05
Ngày 29-3, Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho biết đã phẫu thuật thành công trong kéo giãn xương hàm điều trị bệnh Pierre Robin cho cháu Hoàng Phúc L. (3 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh). 


Cháu L. bị đa dị tật từ giai đoạn trước sinh và sau sinh được chẩn đoán mắc hội chứng Pierre Robin – thiểu sản xương hàm dưới 2 bên, lưỡi tụt ra sau, khe hở vòm và gây khó thở.

Ngay từ sơ sinh, gia đình đã phải chăm sóc đặc biệt cho cháu vì cháu luôn trong tình trạng khó thở, nuốt kém, ăn uống bằng sonde dạ dày đến 3 tuổi do vùng hầu họng bị lưỡi đè vào, khuôn mặt bị biến dạng. Bố mẹ cháu L. cũng từng đưa con tới khám tại một số BV nhưng vẫn chưa có giải pháp can thiệp.

Đầu tháng 3-2016, cháu L. được đưa đến BV sau khi biết Khoa Tạo hình – Sọ Mặt của BV Nhi Trung ương đã mổ thành công cho 3 bệnh nhi sơ sinh mắc hội chứng Pierre Robin kèm tắc nghẽn đường thở. Sau khi tiến hành hội chẩn, ngày 16-3, với sự hỗ trợ của các chuyên gia tạo hình hàng đầu của Mỹ, các bác sĩ khoa Sọ mặt và Tạo hình của BV Nhi Trung ương đã phẫu thuật thành công ca bệnh khó này.
Cháu Long trước và sau khi được phẫu thuật bằng phương pháp kéo giãn xương hàm (ảnh: Đặng Hoàng Thơm)

Trong ca mổ kéo dài hơn 3 giờ, các bác sĩ đã tiến hành cắt xương hàm 2 bên và đặt dụng cụ kéo giãn xương MDO (Mandible distraction osteogenesis) cho bệnh nhi. Hiện tại, sau 10 ngày điều trị, toàn trạng trẻ đã ổn định, xương hàm dưới được kéo ra phía trước 18mm. Trẻ thở dễ dàng hơn, tự ăn uống, hàm vững, hình dạng khuôn mặt đã trở nên cân đối, không còn tình trạng cằm tụt.

Thành công của ca mổ này một lần nữa cho thấy tiềm năng lớn lao của phương pháp phẫu thuật kéo giãn xương hàm điều trị cho các bệnh lý thiểu sản hàm dưới ở trẻ em. Đồng thời, cũng khẳng định tay nghề của các bác sĩ BV Nhi Trung ương trong việc tiếp cận các tiến bộ khoa học.

Thanh Hằng
.
.
.