Phẫu thuật thành công khối u xương hàm rất lớn

Thứ Hai, 13/05/2013, 10:38
Mới đây, Bệnh viện 19-8 - Bộ Công an đã cắt thành công khối u xương hàm rất lớn cho bệnh nhân Lý Khe Mo, người dân tộc Hà Nhì, ở xã Cam Hồ, huyện Mường Tè, Lai Châu.

Chị Mo bị khối u từ hơn 10 năm, đến nay, khối u có diện tích 20cmx10cm, nằm ở bên phải mặt, ăn toàn bộ ngành lên của xương hàm dưới. Vì khối u quá to, chị Mo không thể xin việc làm ở đâu, dù đã học xong PTTH và cũng không ai dám kết hôn cùng chị.

Do đó, theo quan niệm của đồng bào dân tộc thiểu số, chị Mo phải làm lều sống biệt lập trên nương rẫy, không được sống chung trong bản với bà con.

Theo BSCK II Nguyễn Văn Hiển, Trưởng phòng Công tác chính trị của Bệnh viện 198, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân Lý Khe Mo: Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành các xét nghiệm cần thiết và xác định đây là khối u xương lành tính.

Khối u to thuộc dạng hiếm gặp, nên việc phẫu thuật cũng có nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp: Khối u nằm ở vùng cấm, vị trí dây thần kinh số 7, nên việc phẫu thuật cũng dễ gặp biến chứng, liệt mặt. Kích thước khối u quá lớn, lại nằm ngay trên động mạch cảnh, cũng rất nguy hiểm đến tính mạng cho bệnh nhân.

Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật và tạo hình cho bệnh nhân Lý Khe Mo.

Các bác sĩ của Bệnh viện 198 đã cùng các chuyên gia đầu ngành về răng hàm mặt của Bệnh viện 103 hội chẩn về trường hợp bệnh nhân Lý Khe Mo và thống nhất, nếu phẫu thuật mà để lại xương hàm, sẽ bị tái phát. Vì vậy, phải cắt cả đoạn xương hàm rồi tạo hình xương hàm dưới bằng vật liệu nhân tạo, trị giá khoảng 30 triệu đồng.

Sau 3 giờ tiến hành, ca phẫu thuật cắt khối u phức tạp và tạo hình xương hàm cho bệnh nhân đã hoàn thành. BSCK II Nguyễn Văn Hiển cho biết: Ca phẫu thuật nhằm đạt các mục tiêu: giải quyết chức năng ăn – nhai cho bệnh nhân; đạt về thẩm mỹ và về tâm lý, để bệnh nhân có thể được tiếp tục hòa nhập vào cộng đồng, thay vì phải sống trên rừng như hiện nay. Chiều cùng ngày, sức khỏe bệnh nhân hiện đã có dấu hiệu hồi phục ổn định.

Đây là một bước tiến lớn về phẫu thuật –tạo hình răng hàm mặt của Bệnh viện 198. PGS.TS Trần Minh Đạo, Giám đốc Bệnh viện 198, cho biết thêm: Bệnh viện 198 đã từng phẫu thuật miễn phí nhiều trường hợp bệnh nhân nghèo, khó khăn, nên lần này, sẽ miễn phí toàn bộ việc phẫu thuật, tạo hình và điều trị cho bệnh nhân Lý Khe Mo, vì hoàn cảnh chị Mo thuộc diện hộ nghèo ở địa phương

Thanh Hằng
.
.