Tập trung phòng chống dịch ở các địa phương miền núi phía tây Quảng Nam

Thứ Sáu, 27/03/2020, 08:54
Dự báo trong những ngày tới, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các huyện miền núi phía tây của tỉnh Quảng Nam, nhất là huyện Nam Giang, sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, công tác phòng chống dịch đang được đẩy mạnh thực hiện ở khu vực này.

Thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, nơi có tuyến đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông chạy qua là địa điểm yêu thích của các “phượt thủ”. Vì vậy, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn thị trấn Thạnh Mỹ luôn tiềm ẩn. Trước thực tế đó, công tác quản lý người tạm trú trên địa bàn rất được Công an thị trấn Thạnh Mỹ chú trọng.

Cán bộ Công an thị trấn Thạnh Mỹ tuyên truyền về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại khách sạn Hải Dương.

Trao đổi với phóng viên CAND, Thiếu tá Ploong Lý, Trưởng Công an thị trấn Thạnh Mỹ, cho biết trên địa bàn hiện có 8 cơ sở lưu trú, trong đó có 1 khách sạn, 7 nhà nghỉ.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện, Trưởng Công an huyện Nam Giang, Công an thị trấn Thạnh Mỹ đã làm việc với các cơ sở lưu trú trên địa bàn nhằm tuyên truyền về công tác phòng chống dịch; đồng thời yêu cầu các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc việc khai báo tạm trú ở cơ sở.

Công tác xuống cơ sở nắm bắt tình hình tạm trú luôn được Công an thị trấn Thạnh Mỹ chú trọng nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện mệnh lệnh “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, Công an thị trấn Thạnh Mỹ thường xuyên phối hợp với lực lượng dân phố xuống cơ sở nắm bắt thông tin, tình hình người từ nơi khác đến lưu trú trên địa bàn và người địa phương đi làm ăn, học tập ở nơi khác trở về để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Theo bà Đinh Thị Hồng Phượng, chủ khách sạn Hải Dương tại thị trấn Thạnh Mỹ, nhờ việc tuyên truyền, phổ biến nội dung phòng chống dịch COVID-19 của lực lượng Công an mà công tác phòng chống dịch ở cơ sở lưu trú được chú trọng.

“Khoảng 1 tháng nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên khách đến khách sạn của tôi cũng vắng vẻ hơn trước rất nhiều. Mặc dù vậy, cơ sở của tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án nhằm đảm bảo an toàn trong mùa dịch như chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn để khách vào sử dụng, thường xuyên vệ sinh cơ sở lưu trú sạch sẽ. Cơ sở chúng tôi cũng triển khai việc đăng ký tạm trú hằng đêm một cách đầy đủ theo quy định”, bà Phượng chia sẻ.

Các khách sạn Hải Dương không xa là nhà nghỉ Đông Dương. Ông Bùi Đăng Đông, chủ nhà nghỉ, nói rằng cũng giống như nhiều cơ sở lưu trú khác trên địa bàn thị trấn, nhà nghỉ của ông thời gian gần đây rất vắng khách. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, cơ sở của ông cũng thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo về phòng chống dịch, nhất là chấp hành đúng quy định về việc khai báo tạm trú.

Ông A Viết Sơn trao đổi với phóng viên CAND về công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện Nam Giang.

Ông A Viết Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Nam Giang, cho biết công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện thời gian qua đã được triển khai một cách quyết liệt. Trong đó, vai trò của lực lượng Công an, Quân sự, y tế được xác định là những tuyến đầu trong phòng chống dịch.

Huyện Nam Giang có hơn 90km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, có cửa khẩu Nam Giang. Dự báo những này đến, nếu tình hình dịch ở Lào có diễn biến phức tạp thì lưu lượng người Việt Nam đang ở Lào trở về qua cửa khẩu Nam Giang sẽ tăng đột biến. Vì vậy, công tác chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung đã được huyện Nam Giang chuẩn bị kỹ càng.

Ngoài việc tiếp quản cơ sở cách ly tập trung tại Trường Trung cấp nghề thanh niên dân tộc miền núi Quảng Nam (đóng tại xã Cà Dy, huyện Nam Giang) do tỉnh Quảng Nam thành lập, huyện Nam Giang còn chủ động thành lập 2 khu cách ly tập trung khác, ở vùng thấp là tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nam Giang, ở vùng cao là Trường Phổ thông dân tộc bán trú liên xã Chà Vàl - Zuôih.

Bên cạnh đó, huyện Nam Giang còn dự phòng 3 khu cách ly nữa. Ngoài ra, mỗi xã trên địa bàn huyện Nam Giang, nhất là 6 xã ở vùng cao đều có phương án thành lập khu cách ly tập trung ngay tại cơ sở.

Khu vực cửa khẩu Nam Giang.

Huyện Nam Giang cũng đã bố trí 2 khu thu dung, điều trị là tại Trung tâm Y tế huyện và Phòng khám Đa khoa Chà Vàl.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Quảng Nam, cho rằng nhận định thời gian tới, dịch bệnh ở các địa phương miền núi phía tây của tỉnh có những diễn biến rất khó lường, nhất là tại huyện Nam Giang.

Do đó, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã quyết định dời Văn phòng Thường trực của Ban Chỉ đạo tại TP Hội An lên huyện Nam Giang để phục vụ công tác phòng chống dịch.
Ngọc Thi
.
.
.