Lập 6 đội cơ động ứng trực phòng chống virus Corona

Thứ Ba, 28/01/2020, 11:30
Nhằm chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở ngành liên quan thực hiện các biện pháp cần thiết của việc phát hiện sớm và cách ly kịp thời người nghi nhiễm virus Corona tại cơ sở y tế.

Theo đó, các đơn vị y tế quán triệt và thực hiện nghiêm túc Công điện số 121/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới. Giao Sở Y tế phối hợp các sở, ban, ngành liên quan của TP Hồ Chí Minh tổ chức triển khai chỉ đạo của Thủ tướng.

Nhằm đảm bảo các biện pháp chuẩn bị ứng phó với nguy cơ xâm nhập bệnh viêm hô hấp cấp do virus Corona mới vào TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và kiểm soát, giám sát chặt chẽ theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Bác sĩ BV Chợ Rẫy TP HCM khám bệnh cho 2 bệnh nhân quốc tịch Trung Quốc

Lãnh đạo Sở Y tế cũng đã đến làm việc với lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam và sân bay Tân Sơn Nhất để cùng rà soát công tác kiểm soát hành khách, phát hiện ca bệnh xâm nhập tại sân bay Tân Sơn Nhất, với sự tham dự của lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế.

Hiện ở ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất được trang bị 2 máy đo thân nhiệt hoạt động 24/24 ở cả 2 lối vào, có kiểm dịch viên thường trực quan sát máy để phát hiện ngay hành khách bị sốt, đưa vào khu vực cách ly kiểm tra thêm yếu tố dịch tễ và các dấu hiệu sức khỏe khác. 

Sân bay Tân Sơn Nhất bố trí một cửa đi riêng cho hành khách trong chuyến bay từ Vũ Hán nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra thân nhiệt, đồng thời tăng cường nhân sự phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế.

BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết Sở Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong việc giám sát các hành khách bay đến từ vùng dịch, thắt chặt kiểm soát hành khách để kịp thời phát hiện, ngăn chặn virus lây nhiễm vào Việt Nam và lây lan ra cộng đồng.

Để chủ động phòng ngừa, các bệnh viện và trung tâm y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố đã được hướng dẫn, chỉ đạo sẵn sàng cho công tác tiếp nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu gửi xét nghiệm, cách ly theo dõi điều trị những trường hợp có tình trạng viêm phổi. 

Trong đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Nhi đồng thành phố được giao sẵn sàng cơ sở cách ly, đảm bảo thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ khám, chữa bệnh, trang bị phòng hộ cá nhân và là những đơn vị được giao tiếp nhận các ca bệnh nghi ngờ từ sân bay và các ca bệnh xác định nhiễm virus Corona mới  trong cộng đồng do những cơ sở y tế khác chuyển đến. Trung tâm Cấp cứu 115 đảm bảo phương tiện vận chuyển ca bệnh nghi ngờ từ cửa khẩu về bệnh viện theo quy trình của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế.

Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết, Viện Pasteur đã thành lập 6 đội cơ động để trực dịch trong những ngày Tết để sẵn sàng tiếp đón, hỗ trợ cho các địa phương 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam trong công tác giám sát, theo dõi chặt các chỉ đạo các trường hợp gần với các bệnh nhân cũng như hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Viện Pasteur là đơn vị được chỉ đạo xét nghiệm theo quy trình để xác định bệnh nhân có mắc bệnh hay không.

Các bác sĩ cho biết người dân đề phòng lây lan virus Corona là hợp lý, nhưng không nên hoang mang thái quá, nhìn đâu cũng thấy bệnh.

Còn việc thông tin trên các trang mạng xã hội cho rằng 1 trong 2 trường hợp nhiễm virus corona điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã tử vong, BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định đó chỉ là tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận. 

Ngoài ra, trên một số phương tiện truyền thông đã đưa tin tại Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 25-1 (tức mùng 1 tết) tiếp nhận thêm 2 ca nghi nhiễm virus Corona quốc tịch Úc được chuyển đến từ Đồng Nai. BS Nguyễn Tri Thức cho biết đây là thông tin không chính xác. Do đó, người dân không nên tin vào các trang mạng xã hội và cơ quan báo chí nên kiểm chứng thông tin chuẩn xác trước khi đăng tải để tránh gây hoang mang cho người dân.


Nhân Sơn
.
.
.