TP Hồ Chí Minh ban hành quy trình tiếp nhận điều trị thai phụ nhiễm virus Zika

Thứ Năm, 24/11/2016, 07:07
Cùng với việc tập trung đẩy mạnh hoạt động phòng, chống dịch bệnh do virus Zika, ngày 23-11, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã công bố "Qui trình thu dung điều trị thai phụ bị nhiễm virus Zika", nhằm thống nhất cách phát hiện, chăm sóc và theo dõi thai phụ bị nhiễm virus Zika, đảm bảo tuân thủ đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Toàn bộ quy trình do nhóm điều trị thuộc Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) và Zika của thành phố cùng các chuyên gia đầu ngành các bệnh viện (BV) như: BV Bệnh Nhiệt Đới, BV Từ Dũ và BV Hùng Vương đảm đương.

Theo đó, BV nơi tiếp nhận thai phụ nghi ngờ nhiễm Zika trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Khoa Xét nghiệm - BV Bệnh nhiệt đới để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán xác định nhiễm virus Zika. 

Khoa Xét nghiệm - BV Bệnh nhiệt đới trả phiếu kết quả xét nghiệm cho các bệnh viện trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận mẫu bệnh phẩm. Đối với những trường hợp kết quả dương tính, Khoa Xét nghiệm - BV Bệnh nhiệt đới thông báo ngay kết quả bệnh nhân cho bệnh viện gửi mẫu. 

Thai phụ nhiễm Zika không nên quá lo lắng vì tỉ lệ bị dị tật đầu nhỏ chỉ chiếm rất thấp. Ảnh: minh họa.

Nếu xét nghiệm virus Zika có kết quả dương tính, trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận kết quả, BV nơi tiếp nhận người bệnh phải báo cáo ca bệnh về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và Sở Y tế theo quy định; đồng thời thông báo, tư vấn ngay cho người bệnh. 

Mọi thai phụ nghi ngờ nhiễm virus Zika, xét nghiệm Zika âm tính, thai phụ được chẩn đoán xác định dương tính nhiễm Zika, đều được tư vấn điều trị theo đúng qui định, phác đồ cũng như các biện pháp để phòng chống lây nhiễm Zika cho người khác.

Đặc biệt, với những trường hợp xác định nhiễm Zika, sẽ được theo dõi thai kỳ và siêu âm định kỳ theo quy định tại Hướng dẫn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, siêu âm đánh giá hình thái học thai nhi để kịp thời phát hiện những dấu hiệu của hội chứng Zika bẩm sinh, gồm: Đầu nhỏ, nốt calci hóa nội sọ, các bất thường não, mắt và khớp; siêu âm tiền sản mỗi 2 - 4 tuần để đánh giá cấu trúc giải phẫu và tăng trưởng thai. 

Với các trường hợp siêu âm thai phát hiện hội chứng Zika bẩm sinh, BV chuyển tuyến người bệnh đến BV Từ Dũ hoặc BV Hùng Vương để được thực hiện các xét nghiệm thăm dò, chẩn đoán trước sinh khác...                                                                 

H.Nga
.
.
.