Đã có 35 trường hợp nhiễm Zika TP Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 11/11/2016, 14:36

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản báo cáo với UBND TP Hồ Chí Minh về tình hình dịch bệnh Zika cũng như các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH).

Tính tới ngày 11-11, Sở Y tế cũng xác nhận phát hiện thêm 6 trường hợp dương tính với vi rút Zika. Trong đó có 5 trường hợp qua kết quả xác định công bố bởi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, 1 trường hợp do Phòng xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, tổng số ca được xác định mắc Zika trên địa bàn Thành phố là 35 ca và số phường, xã có ca bệnh là 24 phường, xã tại 13/24 quận huyện.

Lực lượng y tế dự phòng phun thuốc diệt muỗi tại khu dân cư phòng chống dịch bệnh Zika.

Số ca mắc SXH phát hiện trong tuần đầu năm 2016 tăng trên 80% so với cùng kỳ 2015. Tính tới đầu tháng 10-2016, số ca SXH có xu hướng giảm và chỉ còn tăng 19% so với cùng kì 2015.

Trước đó, tại buổi làm việc với UBND TP.HCM vào chiều 8-11, báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết, trong công tác phòng chống bệnh do vi rút Zika, Thành phố không chủ quan, liên tục chỉ đạo, rốt ráo nhiều giải pháp. 

Thành phố cũng đã thành lập ban chỉ đạo, chỉ đạo Sở y tế có các tài liệu tập huấn cho các nhóm đối tượng giúp tuyên truyền cho người dân, hiểu một cách thấu đáo. Đồng thời ra quân các đợt tổng vệ sinh môi trường, xịt thuốc các ổ dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, muỗi gây ra bệnh Zika là loại muỗi "quý phái", sinh sản trong môi trường nước sạch, không phải nước cống. Do đó, trước tiên phải tuyên truyền cho người dân cùng chung tay diệt loăng quăng. Các dụng cụ chứa nước đọng phải xử lý để tránh nguồn sinh sản của muỗi. 

Bộ trưởng đề nghị huy động lực lượng học sinh thứ 7 và chủ nhật vào các nhà dân, nhặt hết các vỏ lon bia, bình bông… dọn dẹp vệ sinh để không còn nơi trú ngụ của loăng quăng  TP Hồ Chí Minh cần đi tiên phong khẩu hiệu "Diệt loăng quăng, không có loăng quăng không có sốt xuất huyết và Zika".

H.Nga
.
.
.