Sở Y tế Đà Nẵng bác tin du khách Trung Quốc nhiễm virus Corona nhập cảnh

Thứ Năm, 23/01/2020, 16:50
Ngày 23-1 (29 Tết), Sở Y tế TP Đà Nẵng khẳng định thông tin một du khách Trung Quốc nhiễm virus corona đang ở Đà Nẵng là không chính xác. Đến nay, Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm loại virus này. Sở Y tế Đà Nẵng sẽ làm việc với cơ quan chức năng về việc phát tán thông tin này.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng: Ngoài trường hợp du khách nghi nhiễm đã được xét nghiệm tại phòng nghiên cứu của Đại học Oxford tại TP HCM với kết quả âm tính thì đến nay, Đà Nẵng chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị nhiễm virus Corona như một số trang facebook cá nhân đăng tải.

Sở Y tế TP Đà Nẵng khẳng định thông tin một du khách Trung Quốc nhiễm virus corona đang ở Đà Nẵng là không chính xác. 

Liên quan đến thông tin gây chú ý đối với cộng đồng mạng và gây hoang mang trong người dân, sáng 23-1, trên facebook mang tên Canh Tranthanh đã đăng tải thông tin “Đà Nẵng, Nha Trang đã có khách du lịch Trung Quốc nhiễm Corona virus! Cần hành động khẩn!” gây chú ý dư luận. 

Dòng nhật ký nhanh chóng được hàng chục lượt chia sẻ và comment gây hoang mang. Sau khi thông tin trên được đăng tải, nhiều người đã chia sẻ gây hoang mang dư luận. Công an TP Đà Nẵng cho biết đang truy tìm người đăng tải thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, Báo CAND đã thông tin, sau khi tiếp nhận mẫu bệnh phẩm của du khách Xiong Tianzuo (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc, thường trú tại Vũ Hán) bị nghi mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A và được theo dõi cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng, Viện Pasteur Nha Trang đã sử dụng kỹ thuật Multiplex RT-PCR để xét nghiệm các loại virus SARS-CoV, Coronavirus OC43, 229E, NL63, HKU1, Flu C, EV, Rhinovirus, cúm A, B, MERS-CoV... Kết quả cho thấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Trung Quốc âm tính với các loại virus trên.

Tuy nhiên, do chưa có testkit phổ cập để xét nghiệm đối với chủng virus mới nCoV gây bệnh viêm phôi cấp tính ở TP Vũ Hán (Trung Quốc), nên Viện Pasteur Nha Trang đã chuyển mẫu bệnh phẩm đến một đơn vị nghiên cứu của Anh thuộc Đại học Oxford ở TP HCM để xét nghiệm thêm. 

Sau khi tiến hành xét nghiệm, kết quả nghiên cứu lâm sàng không tìm thấy RNA của chủng virus Corona mới đang gây chú ý của cả thế giới. 

Hoài Thu
.
.
.