Sức khỏe của phi công người Anh vẫn trong tình trạng nguy kịch

Thứ Hai, 13/04/2020, 21:49
Tiểu ban Điều trị -Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho biết, sức khỏe của bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công người Anh) vẫn trong tình trạng nguy kịch. Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính trở lại mặc dù trước đó 2 ngày kết quả âm tính trên cả 2 mẫu.

Kết quả chụp X-quang của bệnh nhân phi công người Anh cho thấy hình ảnh tổn thương phổi nặng hơn, rối loạn đông máu đã điều chỉnh tạm ổn. Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính trở lại mặc dù trước đó 2 ngày kết quả âm tính trên cả 2 mẫu.

Do đây là bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng nên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh thường xuyên cập nhật tình hình và xin ý kiến hội đồng chuyên môn cấp quốc gia để thống nhất hướng điều trị tiếp theo. Hiện nay, theo ý kiến hội chẩn của Hội đồng chuyên môn cấp quốc gia, ngoài các can thiệp hồi sức hô hấp tuần hoàn chuyên sâu như trên, công tác điều trị tình trạng rối loạn đông máu ở bệnh nhân này đang tập trung điều trị theo hướng hội chứng HIT (Heparin-induced thrombocytopenia).

Bộ Y tế đang đặt mua thuốc điều trị đông máu từ nước ngoài về, là loại thuốc hiếm, hiện trong nước chưa có, để điều trị cho bệnh nhân này.

Bệnh nhân tiếp tục thở máy xâm nhập, tiếp tục được oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) và lọc máu liên tục.

Các chuyên gia thường xuyên hội chẩn với các bệnh viện về điều trị các ca bệnh nặng

Bệnh nhân người Anh có diễn biến nặng từ vài ngày nay, các chuyên gia của Bộ Y tế tham gia hội chẩn điều trị đã cùng thống nhất bằng mọi cách "còn nước, còn tát" để điều trị cho bệnh nhân này. 

Theo Tiểu ban Điều trị, 2 bệnh nhân nặng còn lại đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là bệnh nhân 161 (88 tuổi) và bệnh nhân 64 tuổi, bác gái bệnh nhân 17. Hiện bệnh nhân 161 đã được mở khí quản theo tư vấn của các chuyên gia, còn bệnh nhân 64 tuổi dù có tiến triển tốt hơn nhưng vẫn nguy kịch.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, ngày mai 14/4, Bệnh viện công bố cho 9 bệnh nhân khỏi bệnh. 
Tr.Hằng
.
.
.