Xét nghiệm COVID-19 với người mua thuốc cảm, ho, sốt

Thứ Hai, 13/04/2020, 17:50
Kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu, với 7.000 nhà thuốc trên địa bàn, cứ cá nhân nào mua thuốc cảm, ho, sốt thì phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức, đồng thời báo cho y tế phường, xã để lấy mẫu xét nghiệm.


Xét nghiệm người mua thuốc cảm, ho, sốt

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Việt Nam nói riêng và Hà Nội nói chung có một thói quen “chết người” là tự trị bệnh. “Cứ thấy ho, sốt là chạy ra hiệu thuốc và sẽ được bán thuốc ngay, không cần đơn của bác sĩ. Vì thói quen này, hệ thống y tế không giám sát được những ca ho, sốt tại cộng đồng như các nước khác”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Do đó, theo ông Chung, khi đã bước vào giai đoạn dịch lây nhiễm ra cộng đồng, ông Chung chỉ đạo ngành y tế phải thông tin đến tất cả hiệu thuốc trên địa bàn, có bất cứ cá nhân nào mua thuốc cảm, ho, sốt thì phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức, đồng thời báo cho y tế phường, xã để lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp.

“Nếu hiệu thuốc nào để sót các trường hợp trên, không báo cáo, thì sau này phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bởi đây là một nhiệm vụ tham gia công tác phòng, chống dịch, những trường hợp để lọt có thể bị tước giấy phép vĩnh viễn. Sở Y tế đã có kết nối với 7.000 cửa hàng thuốc này rồi, bây giờ hãy gửi thư thông báo cho họ”, ông Chung yêu cầu.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu, tất cả các phòng khám tư nhân, các trạm y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, khi thấy có các bệnh nhân ho, sốt, khó thở thì phải lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ, không bỏ lọt trường hợp nào.

Cách ly gần 700 người liên quan đến chợ hoa và ăn giỗ... ở Hạ Lôi 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả đơn vị của TP tập trung cho việc dập dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh. “ Ưu tiến số 1 hiện nay là cần tập trung xác minh tất cả những người có quan hệ tiếp xúc với bệnh nhân 243; sau đó là điều tra dịch tễ, lịch trình đi lại, tiếp xúc của các ca dương tính còn lại”, Chủ tịch UBND TP thông tin.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cho rằng, ở Hạ Lôi, những trường hợp công nhân đi làm về, hay những người về đây ăn giỗ, ăn cưới, thanh minh… cũng cần xác minh làm rõ, đặc biệt là những người liên quan đến buôn bán hoa.

“Gần 700 người có liên quan đến chợ hoa, về ăn giỗ, cưới, công nhân từ nơi khác về thăm thân từ ngày 15-3 đến ngày 10-4 cần phải được tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay. Âm tính cũng phải cách ly đủ 14 ngày”.

Cách ly nghiêm túc các trường hợp liên quan đến ổ dịch Hạ Lôi để chặt đứt nguồn lây nhiễm

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu cần thống kê các trường hợp liên quan đến Hạ Lôi ở các chợ hoa trên địa bàn TP. Tất cả người ở các điểm bán hoa ở các nhà tang lễ phải được xác minh, yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. 

Chủ tịch UBND TP nói rõ quan điểm: "Cá nhân tôi cho rằng trước mắt cứ tập trung xác minh, làm rõ, khoanh vùng các trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai và Mê Linh, và nếu cần chỉ mở rộng trong xã Mê Linh, chưa cần đến các vùng khác bởi 10 ca dương tính ở Hạ Lôi hiện nay vẫn liên quan đến bệnh nhân 243, chưa có ổ dịch khác”. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, TP yêu cầu thực hiện nghiêm, nhà nào ở nhà đó. Nếu như tất cả những người có yếu tố Hạ Lôi, Mê Linh mà chỉ ở nhà, lấy mẫu xét nghiệm, chờ 14 ngày thì sẽ chặt đứt được nguồn lây nhiễm bệnh COVID -19".

Ngọc Yến
.
.
.