Sử dụng tốt mạng xã hội sẽ phòng, chống HIV/AIDS hiệu quả

Chủ Nhật, 25/03/2018, 09:35
Chiều 23-3, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và tổ chức PATH tổ chức “Diễn đàn về mạng xã hội: Công cụ mới tiếp cận”.

Diễn đàn là cơ hội để các nhà lãnh đạo chuyên ngành, đối tác tư nhân, chuyên gia, tổ chức xã hội và doanh nghiệp xã hội cùng thảo luận về việc làm thế nào để tận dụng sự phát triển của truyền thông xã hội, ứng dụng di động và thương mại điện tử tại Việt Nam, đóng góp cho việc đạt được mục tiêu 90-90-90 mà Việt Nam đã cam kết với Liên Hợp Quốc, hướng tới loại trừ HIV/AIDS vào năm 2030.

Các ý kiến đều nhất trí rằng, truyền thông qua mạng xã hội bằng những cách sáng tạo là việc làm rất cần thiết để những người nguy cơ cao nhiễm HIV tiếp cận được với thông tin phòng tránh HIV/AIDS. 

Thực tế, Dự án USAID/PATH Healthy Markets đã làm việc với các doanh nghiệp xã hội trong nước như Thành Danh, Hải Đăng và Vsmile để thử nghiệm và mở rộng các công cụ trực tuyến, như Facebook Xóm Cầu Vồng, Cô nàng gợi cảm và ứng dụng Tôi Hẹn.

Facebook Xóm Cầu Vồng và Cô nàng gợi cảm hiện đang có số lượng người theo dõi hơn 230.000 và 10.000 ứng dụng Tôi Hẹn đã có 479 người đặt hẹn thành công sử dụng dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV, trong đó 12,5% được chẩn đoán dương tính HIV - cao gấp đôi khách hàng trực tiếp đến với dịch vụ, điều này chứng tỏ công cụ trực tuyến hiệu quả trong việc tiếp cận những người có nguy cơ nhiễm HIV cao nhất.

TS. BS Phan Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS khẳng định, hơn 50% người dân Việt Nam tiếp cận với Internet, trong đó đa số đều sử dụng mạng xã hội. Mạng xã hội là một kênh thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả để truyền thông phòng, chống HIV/AIDS.

PV
.
.
.