Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS

Thứ Hai, 27/11/2017, 09:52
Ngày 26-11, tại Hải Dương, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (10-11 – 10-12-2017) và Ngày Thế giới phòng chống AIDS (1-12) năm 2017 với chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc.

Để đạt được mục tiêu này, việc đầu tiên là Việt Nam cần tiếp tục kiên trì trong hoạt động phòng bệnh, không được chủ quan. Mọi người cần nhận thức được đây là một căn bệnh và người nhiễm HIV là một bệnh nhân. Đồng thời, hoạt động tuyên truyền cần được tăng cường để tất cả những người nhiễm HIV đều được điều trị thuốc ARV; tạo điều kiện để tất cả những người nhiễm hoặc có nguy cơ lây nhiễm không bị kỳ thị, được cảm thông, chia sẻ và chăm sóc, điều trị.

Phó Thủ tướng kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay để thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc... Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết: Theo báo cáo của Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS cho đến nay thế giới đang có hơn 36,7 triệu người nhiễm HIV hiện còn sống và khoảng 35 triệu người đã tử vong do AIDS kể từ đầu vụ dịch.

Trong suốt những năm qua, Việt Nam đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Năm 2017 là năm thứ 10 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam giảm cả ba tiêu chí: Giảm số người nhiễm mới HIV được phát hiện, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS.

Việt Nam đã triển khai toàn diện, hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, những thành tựu đã đạt được, hoạt động phòng chống HIV ở nước ta đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Sau lễ mít tinh, các học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang đã tham gia diễu hành nhằm huy động sự quan tâm, tham gia của lãnh đạo các cấp, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS.

PV
.
.
.