Sử dụng Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 chuyên điều trị COVID-19

Thứ Sáu, 03/04/2020, 15:35
Ngày 3/4, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, Bệnh viện  Ung bướu cơ sở 2 với quy mô 1.000 giường tại quận 9 đã được ngành y tế thành phố chuẩn bị và sẵn sàng đưa vào hoạt động phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 khi cần thiết.

Theo đó, để xây dựng kế hoạch điều trị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh COVID-19 ở các tình huống tiếp theo, cụ thể là kế hoạch ứng phó khi số ca mắc tăng lên ở mức từ 100-200 ca dương tính và mức từ 200-500 ca dương tính, Sở Y tế đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp của thành phố về công tác chuẩn bị để sẵn sàng đưa cơ sở mới của bệnh viện đi vào hoạt động.

Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 ở quận 9

Cụ thể, theo kế hoạch, Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 sẽ sẵn sàng đưa vào hoạt động ở giai đoạn số ca dương tính tăng ở mức từ 200-500 ca. Ước tính sẽ có 1.500 đến 3.500 ca nghi nhiễm (cần 1.500 đến 3.500 giường điều trị) ở cùng một thời điểm và có khoảng 60-150 ca nặng cần hồi sức (cần 60-150 giường hồi sức).

Như vậy, ở giai đoạn này, số giường điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (400 giường), tại các bệnh viện dã chiến ở Củ Chi và Cần Giờ (900 giường) và tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 (1.000 giường) là đủ cho giai đoạn đầu (2.300 giường). Hơn 1.000 giường tại các khu cách ly của những bệnh viện hiện hữu là đủ cho giai đoạn sau (3.300 giường).

Hiện cơ sở vật chất của các khoa, phòng của Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 đã sẵn sàng, bao gồm cả buồng bệnh điều trị và các buồng cấp cứu, hồi sức (sẽ được lắp đặt thêm áp lực âm trong thời gian tới) với tổng số giường là 1.000 giường. Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin của bệnh viện cũng đã sẵn sàng.

Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị y tế, các thiết bị xét nghiệm và thiết bị chẩn đoán hình ảnh tại giường cũng đã sẵn sàng. Sở Y tế sẽ điều động các trang thiết bị cấp cứu, hồi sức của các bệnh viện thành phố đến Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 khi các thiết bị của Bệnh viện chưa đấu thầu xong. 

Trong thời gian tiếp theo, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp sẽ khẩn trương cho lắp đặt hệ thống oxy lỏng trung tâm và đấu nối hệ thống xử lý nước thải, nghiệm thu hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Trung tâm điều phối nhân lực của Sở Y tế cũng đã có kế hoạch điều động luân phiên nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng) đến công tác tại BV khi được sử dụng làm cơ sở điều trị COVID-19. Giai đoạn này sẽ ưu tiên luân phiên nguồn nhân lực từ các bệnh viện đa khoa của thành phố, đảm bảo đủ số lượng theo kế hoạch.


H.Nga-N.Cảnh
.
.
.