Xử lý nhiều người tung thông tin hoang mang về COVID-19

Thứ Sáu, 03/04/2020, 15:16
Sáng 3/4, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công an phường Tây Lộc (TP Huế) làm việc với bà Nguyễn K.T. (SN 1974, trú đường Lê Ngọc Quyến, phường Tây Lộc) vì việc tự ý đăng tải tờ rơi có liên quan đến dịch bệnh COVID-19 gây hiểu nhầm trong dư luận.

Ngày 3/4, bà Nguyễn K.T. đã dùng facebook của mình để đăng tải tờ rơi ở trang Gala Sale in Huế với nội dung: “Chỉ còn 9 giờ đồng hồ để ship bánh. Anh chị em nào muốn ăn bánh bao thì lên đơn luôn nhé. 0 giờ ngày 3/4 là cấm bán hàng online rồi đó”.

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, bà T. cho biết, có đọc được nội dung cấm bán hàng online ở một trang báo mạng và nhầm tưởng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cấm bán hàng online. Do làm nghề bán bánh bao nên bà đã đăng tải nội dung chỉ với mục đích muốn bán hàng, ngoài ra không vì mục đích nào khác.

Bà T. được cơ quan Công an triệu tập làm việc sau khi đăng tải tờ rơi có liên quan đến dịch bệnh COVID-19 gây hiểu nhầm trong dư luận. 

Sau khoảng 30 phút đăng tải thông tin, bà T. đã chủ động gỡ bỏ nội dung bài viết trên facebook. Tuy nhiên, xét việc làm của bà T. gây xôn xao trong dư luận và tạo ra sự hiểu nhầm nên Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế cùng Công an phường Tây Lộc thống nhất xử lý bà T. bằng cách buộc viết bản tường trình, cam kết không tái phạm.

Nội dung tờ rơi bà T. đăng tải lên trang facebook cá nhân của mình.

Trước đó, ngày 3/4, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã mời bà Châu T.T.V. (SN 1963, trú tại xã Phú Thượng (huyện Phú Vang), chủ tài khoản facebook “Tường Vy Châu” đến trụ sở để làm việc. Tại cơ quan Công an, bà V. thừa nhận đã chia sẻ thông tin từ một facebook khác với nội dung: “Bắt đầu từ ngày 28/3/2020, toàn TP. Hồ Chí Minh sẽ bị phong tỏa trong 14 ngày. Sau thời điểm này, người bên ngoài sẽ không vào được thành phố. Người nào muốn về quê tránh dịch phải viết đơn sớm và báo cho trưởng công an”.

Bà V. cho biết, do không xem xét kỹ nội dung, tính chính xác của thông tin nên đã chia sẻ lại trên tài khoản facebook của mình. Trước hành vi của bà V., cơ quan Công an đã tiến hành nhắc nhở, buộc chủ tài khoản xóa bỏ thông tin đã chia sẻ và buộc cam kết không tái phạm.


Anh Khoa
.
.
.