Thêm một trường hợp nhiễm COVID-19 liên quan đến quán bar Buddha

Thứ Sáu, 03/04/2020, 11:40
Trong họp báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố tại Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh sáng 3/4, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, đến 7h sáng nay số trường hợp nhiễm COVID-19 trên địa bàn thành phố được xác định là 50 ca, trong đó có thêm một trường hợp liên quan đến bar Buddha.

Đến nay, tại TP Hồ Chí Minh có 15 trường hợp đã khỏi bệnh (3 trường hợp giai đoạn đầu; 12 trường hợp đã mắc từ ngày 9/3 đến ngày 2/4) đã được xuất viện; số trường hợp nghi nhiễm tại TP Hồ Chí Minh là 319, trong đó có 3 ca có kết quả âm tính, số còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm.

Theo BS Nguyễn Trí Dũng, quán bar Buddha là “ổ dịch” mà thành phố phát hiện “ca chỉ điểm” từ phi công người Anh (bệnh nhận thứ 91). Ngay lập tức, thành phố khoanh vùng nhanh, tiếp cận lấy mẫu xét nghiệm những người đến quán bar này từ ngày 13 đến 17/3. 

Đến thời điểm này, thành phố đã xác minh được 255 trường hợp từng đến bar Buddha thời gian trên. Đã phát hiện 11 ca nhiễm đã từng đến quán bar này, 2 trường hợp nghi ngờ cao và 5 ca do tiếp xúc sau đó với những người bệnh. Như vậy, đã có 16 trường hợp nhiễm có liên quan bar trên. Hiện nay, các chuỗi lây nhiễm gồm 11 ca và 2 trường hợp nghi ngờ cao đang cũng như 5 ca tiếp xúc gần được kiểm soát đầy đủ.

Về số người đến quán bar trong buổi tiệc này 14/3, ngành chức năng chưa xác định chính xác con số thực, chủ quán cho biết có hơn 200 người đến buổi tiệc nay.

Theo BS Dũng, thực tế thời gian qua có một trường hợp xét nghiệm lần 1 âm tính, nhưng kết quả lần 2 là dương tính, mặc dù đã qua 14 ngày cách ly tập trung.

Ngoài ra, mặc dù thành phố đã phát đi nhiều thông báo tìm những người từng đến quán bar Buddha trong thời gian trên, tuy nhiên có trường hợp cố tinh không khai báo, cố tình đợi qua 14 ngày mới khai báo. Những trường hợp này đều được đưa vào trung tâm cách ly tập trung và phải cách ly 14 ngày kể từ ngày đưa vào khu tập trung. Có nghĩa là cách ly từ ngày vào khu cách ly tập trung, chứ không phải từ ngày  trường hợp này tiếp xúc với người bệnh. Những trường hợp thiếu trung thực, quanh co có thể bị xử lý nghiêm.

Nguyễn Cảnh
.
.
.