Vụ thiếu nữ bị cưa chân: Sở Y tế họp báo xin lỗi, gia đình không nhận được giấy mời!

Thứ Năm, 17/03/2016, 22:44

Chiều 17-3, Sở Y tế Đắk Lắk đã tổ chức họp báo thông tin về trường hợp nữ sinh Lê Thị Hà Vi (16 tuổi, trú xã Ea B’hôk, huyện Cư Kuin) bị cưa một chân vì sự tắc trách của Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin.


 

Ông Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế và ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin chủ trì buổi họp báo. Mở đầu buổi họp báo, toàn thể lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk đã đứng ra công khai xin lỗi bệnh nhân Hà Vi cùng gia đình đã để xảy ra sự việc đáng tiếc vừa qua.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, em Lê Thị Hà Vi được nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin vào 12h trưa ngày 6-3. Tại đây, Hà Vi được các bác sỹ thăm khám và chuẩn đoán bị gãy vỡ mâm chày xương cẳng chân, được bó bột và hội chẩn chỉ định mổ vào ngày 8-3.

 Tuy nhiên, ngày hôm sau các bác sĩ phát hiện cẳng chân của bệnh nhân bị chèn ép khoang nên không tiến hành mổ mà tiếp tục điều trị bó bột. Đến ngày 11-3, tình hình bệnh nhân nặng lên nên được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
Quang cảnh buổi họp báo.

Tại bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh nhân được chẩn đoán bị gãy kín mâm chày xương cẳng chân phải, chèn ép khoang, rối loạn cảm giác vận động. Sau khi thăm khám, đơn vị đã cho cháu Vi chuyển viện vào Bệnh viện Chợ Rẫy ngay trong ngày nhưng đã quá muộn do chân em Vi dã bị hoại tử, buộc phải cắt bỏ từ đầu gối trở xuống.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk, đây là sai sót chuyên môn không mong muốn. “Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, toàn bộ viện phí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe, kinh phí để làm chân giả và phục hồi chức năng cho bệnh nhân Lê Thị Hà Vi sẽ được hỗ trợ toàn bộ. Nếu cháu Vi có nguyện vọng thì ngành y tế sẽ tạo điều kiện để cháu theo học tại một cơ sở đào tạo chuyên môn y khoa phù hợp”, ông Doãn Hữu Long cho biết.

Gia đình không hề nhận được giấy mời đến buổi họp báo!

Mặc dù lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk đã chính thức công khai xin lỗi gia đình bệnh nhân Hà Vi và gia đình nhưng tại buổi họp báo, em Vi cũng như gia đình đã không có mặt. Trao đổi với phóng viên, chị Lê Thị Thùy Trang (chị gái Hà Vi) cho biết, gia đình không hề nhận được giấy mời đến buổi họp báo của Sở. “Khi nghe tin có buổi họp báo, em vội chạy lên nhưng khi đến nơi thì buổi họp báo đã kết thúc”, chị Trang cho hay.

Tại buổi họp báo, trả lời xung quanh việc gia đình cháu Vi nhiều lần xin chuyển viện nhưng không được đồng ý. Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cho biết, bệnh viện không nhận được thông tin nào từ phía gia đình. Vì vậy, tôi khẳng định không có việc gia đình xin chuyển viện nhưng bệnh viện không cho.

 Theo ông Tâm thì ngày 8-3, ông gặp cháu Vi ở hành lang bệnh viện và đang đi bộ. “Tôi có nhắc nhở bệnh nhân nên ngồi xe lăn về phòng để nghỉ. Đến hôm sau mẹ cháu Vi hỏi tôi về bác sĩ Lam (Phó giám đốc bệnh viện - PV) thì tôi nói bác sĩ đang đi học. Đây là hai lần tôi gặp gia đình và cháu Vi trước khi xảy ra sự việc đáng tiếc trên”, ông Tâm cho hay.

Ông Nguyễn Văn Tâm, giám đốc Bệnh viện huyện Cư Kuin thông tin trả lời báo chí tại buổi họp.

Cũng theo ông Tâm, đến sáng 17-3, khi biết anh Long (bố cháu Vi) từ TP Hồ Chí Minh về, ông cùng với ba cán bộ bệnh viện đến nhà để thăm hỏi. “Tại đây, tôi hỏi cháu Trang (chị gái cháu Vi) sao đưa lên Facebook thông tin giám đốc bệnh viện không cho cháu Vi chuyển viện thì cháu Trang nói mình không đưa, không nói gì về việc này”, ông Tâm cho biết thêm.

Về việc bác sỹ Y Tâm là người bó bột cho cháu Vi dẫn đến sự cố trên, ông Tâm thông tin, bác sĩ Y Tâm là bác sĩ chính quy, công tác tại Bệnh viện huyện Krông Nô từ năm 2003, sau đó chuyển về Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin khoảng 1 năm nay và được bố trí công tác tại khoa ngoại.

 Ngoài ra, tại khoa ngoại còn có bác sĩ Trịnh Đức Lam, Phó giám đốc là bác sĩ chuyên khoa 1, đang học chuyên khoa 2 theo quyết định của UBND tỉnh. “Một bệnh viện hạng ba như Bệnh viện huyện Cư Kuin với 14 người một kíp trực, phải lo nhiều khoa, nhiều bệnh nhân cùng lúc nên cũng gặp khó khăn khi trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất còn kém”, ông Tâm thừa nhận.
Em Vi bị cưa cụt một chân đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh do gia đình cung cấp.

Về quan điểm xử lý những cán bộ vi phạm, ông Long cam kết: Sở sẽ chỉ đạo nghiêm khắc xử lí đúng người, đúng tội. Đồng thời sẽ công khai kết quả xử lý với truyền thông và các cơ quan chức năng .

“Qua vụ việc đáng tiếc nêu trên, chúng tôi sẽ hạn chế những tai biến tương tự. Thời gian tới, Sở Y tế Đắk Lắk sẽ rà soát cho đào tạo lại đội ngũ y bác sĩ, xây dựng lại quy chế, quy trình giám sát các cán bộ điều trị, nhằm hạn chế tối đa những sai sót đáng tiếc trong ngành y ”, ông Long thông tin thêm.

Văn Thành
.
.
.