Sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị

Thứ Ba, 12/06/2018, 22:06
Ngày 12-6, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) đã tổ chức hội thảo về xây dựng Đề án ứng dụng và phát triển y tế thông minh.


Theo ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Đề án có mục tiêu chung là ứng dụng và phát triển y tế thông minh, góp phần hiện đại hóa các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ này có hiệu quả cao nhất mọi lúc, mọi nơi; đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước theo hướng khoa học.

Đề án có 5 mục tiêu: Xây dựng cơ sở pháp lý để ứng dụng và phát triển y tế thông minh;  Đầu tư xây dựng trung tâm dữ liệu y tế quốc gia và hạ tầng kỹ thuật cho phát triển y tế thông minh; Ứng dụng, phát triển y tế thông minh trong khám chữa bệnh và phòng bệnh; Ứng dụng, tiếp nhận chuyển giao công nghệ cao trong sản xuất dược phẩm, trang thiết bị y tế và vắc xin, sinh phẩm y tế; Ứng dụng, phát triển y tế thông minh trong công tác quản lý về y tế, hiện đại hóa dịch vụ công trực tuyến, góp phần hoàn thiện chính phủ điện tử.

Ông Trần Quý Tường.

Công nghệ y tế thông minh bao gồm hệ thống bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử kết hợp với việc thu thập các thông tin sức khỏe từ các cảm biến,  các thông tin được lưu trữ dưới công nghệ dữ liệu lớn và được tính toán, phân tích tự động và cung cấp khả năng ra quyết định cho từng đối tượng cụ thể. 

Nếu triển khai thành công, Đề án này sẽ mang lại nhiều lợi ích, tiết kiệm được thời gian và chi phí khám chữa bệnh (KCB), đồng thời, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng; cán bộ y tế giảm công việc thủ công, dành thời gian cho việc nâng cao công tác chuyên môn. Các cơ sở KCB đáp ứng kịp thời các yêu cầu phát triển nhanh, quy mô lớn của bệnh viện (BV). Các cơ sở y tế dự phòng dự báo được dịch bệnh để kịp thời ứng phó vv…

* Cùng ngày 12-6, Cục Công nghệ thông tin  phối hợp với Tập đoàn IBM và Công ty Five 9 hội thảo về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư. IBM Watson for Oncology là hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo tiên tiến thế giới (AI) hỗ trợ bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng. Công nghệ IBM Watson for Oncology đã được sử dụng tại hơn 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 13 quốc gia trên thế giới.

Hiện nay công nghệ này đã được áp dụng triển khai giai đoạn đầu tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Phú Thọ; BV K Trung ương. IBM và Five9 đang làm việc với BV Bãi Cháy, BV Ung bướu Nghệ An, BV Bạch Mai… để sớm triển khai rộng rãi hệ thống, mang lại cơ hội tiếp cận với công nghệ tiên tiến trong điều trị ung thư cho bệnh nhân ở nhiều tỉnh.

Ông Trần Quý Tường cho biết, BVĐK tỉnh Phú Thọ đã ứng dụng phần mềm này, bước đầu cho kết quả rất tốt, đã hỗ trợ bác sỹ và người bệnh lựa chọn được phác đồ điều trị phù hợp nhất, điều trị có kết quả rất tốt. Ông Tường đề nghị BVĐK tỉnh Phú Thọ tiếp tục ứng dụng phần mềm này, tổng kết, rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Y tế để nhân rộng. Các BV ung bướu, các khoa ung bướu của các BV nên triển khai ứng dụng IBM Watson for Oncology để hỗ trợ lựa chọn phác đồ điều trị ung thư mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.


Thanh Hằng
.
.
.