Sau cơn đau đầu dữ dội, nhập viện phát hiện khối máu tụ dưới màng cứng

Thứ Năm, 13/07/2017, 16:48
Chiều 13-7, nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) cho hay, các bác sĩ tại đây đã chẩn đoán chính xác và phẫu thuật thành công lấy trọn được khối máu tụ dưới màng cứng cho cụ ông B.V.M. (72 tuổi, ngụ tại huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) .Điều mà các bác sĩ và gia đình cũng cố gắng tìm hiểu, đó là không hiểu do cụ ông bị té, ngã từ bao giờ hay bị bệnh lý mạch máu não từ trước mà sinh ra khối máu tụ màng cứng mãn tính. 


Theo các bác sĩ, máu tụ mạn tính có thể sinh ra do bệnh nhân bị chấn thương, hoặc vỡ mạch do bệnh lý, tồn tại lâu ngày thành mãn tính. Căn bệnh cũng có thể đã được điều trị từ từ và đã hết triệu chứng nhưng không chắc hết nguyên nhân, có thể bệnh nhân đã được điều trị ở đâu đó với triệu chứng nhức đầu mà không biết là có máu tụ. Sau một thời gian bệnh phát tác và may mắn là bác sĩ BVXA đã phát hiện khối máu tụ để phẫu thuật.

 Bệnh nhân được người nhà đưa đến trong tình trạng đau đầu dữ dội, yếu hai chân, đứng không vững. Trước đó, khoảng ngày 10-7, bệnh nhân đột ngột có những biểu hiện trên, đồng thời có thêm tình trạng suy giảm trí nhớ, hay quên, đã được người nhà đưa đến khám tại bệnh viện địa phương nhưng dù đã được uống nhiều thứ thuốc mà bệnh không thuyên giảm. Người nhà vô cùng hoang mang và quyết định đưa đến BVXA. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh đã thăm khám kỹ lưỡng, cho chụp MRI 1.5 Tesla sọ não và xác định ông M. bị "tụ máu dưới màng cứng mạn tính", bán cầu bên trái. Ê kíp đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật can thiệp ngay để giữ tính mạng cho bệnh nhân.

Hình ảnh máu tụ dưới màng cứng qua chụp MRI.

         

Các bác sĩ đã tiến hành gây mê nội khí quản cho bệnh nhân. Sau đó, tiến hành khoan sọ, bơm rửa dẫn lưu máu tụ vùng thái dương bên trái. Tiếp tục thực hiện tương tự với vùng trán bên trái. Sau cầm máu bằng sáp xương và Bipolar, là khâu da và đặt ống dẫn lưu.

Trong phòng mổ can thiệp cho bệnh nhân ( hình minh hoạ). 

Sau 3 ngày được phẫu thuật, hiện, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, cải thiện rõ rệt tình trạng suy giảm trí nhớ, đau đầu, đồng thời qua kiểm tra sức cơ của hai chân đã trở lại bình thường, bệnh nhân đi, đứng đã tốt.

Đây cũng là một ca bệnh đáng chú ý trong việc chăm sóc sức khoẻ cho những người già. Những bệnh nhân có những dấu hiệu đau đầu dữ dội, yếu hai chân, kèm suy giảm trí nhớ thì cần đặc biệt lưu ý kiểm tra xem đã từng có chấn thương đầu trước đó. Nên đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế Chuyên khoa để được tìm đúng nguyên nhân, can thiệp kịp thời, tránh nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra.


Huyền Nga
.
.
.