Sẵn sàng đối phó với dịch do virus Zika

Thứ Bảy, 02/04/2016, 09:07
Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã yêu cầu các cơ sở y tế khẩn trương tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ do virus Zika xâm nhập vào Việt Nam.

Trước tình hình bệnh dịch do virus Zika đang lan rộng trên thế giới, đặc biệt khi các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc là những nước có chung đường biên giới với nước ta cũng đã có các trường hợp mắc bệnh, trong khi chưa có vaccine phòng bệnh, cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã yêu cầu các cơ sở y tế khẩn trương tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ do virus Zika xâm nhập vào Việt Nam; chú ý những người bệnh đến, đi về từ các quốc gia có dịch bệnh có các triệu chứng sốt, ban dát sẩn trên da, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt, có thể có biến chứng về thần kinh: Guillain Barre, viêm não màng não, hoặc hội chứng não bé ở trẻ sinh ra từ bà mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai để khám, sàng lọc, lấy mẫu ngay tại khoa khám bệnh phối hợp với hệ thống y tế dự phòng để gửi mẫu đi xét nghiệm (4 Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực và 2 bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW và Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh) để phát hiện ca bệnh đầu tiên và cách ly người bệnh.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu các đơn vị y tế tiếp tục tổ chức phổ biến, tập huấn “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh do virus Zika” đối với bác sĩ và điều dưỡng tham gia công tác khám, điều trị tại khoa Khám bệnh, khoa Hồi sức cấp cứu, khoa Nhi, khoa Truyền nhiễm, khoa Thần kinh, khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Xét nghiệm của tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, cả công và tư.

Các cơ sở khám, chữa bệnh phải chuẩn bị sẵn sàng khu vực điều trị để tiếp nhận và điều trị người bệnh nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika, chuẩn bị các cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, để phục vụ tốt việc thu dung, điều trị các ca bệnh nghi ngờ do virus Zika. Vệ sinh môi trường, cảnh quan bệnh viện, phun diệt muỗi trong bệnh viện, cách phòng bệnh, cung ứng đủ màn cho người bệnh điều trị nội trú, tuyên truyền để người bệnh, người chăm nuôi hiểu và phòng tránh muỗi đốt để phòng bệnh.

Phối hợp tốt giữa các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan y tế dự phòng, nghiêm túc báo cáo kịp thời các ca bệnh nghi ngờ với trung tâm y tế dự phòng địa phương và báo cáo Bộ Y tế để xử lý kịp thời dịch bệnh.

Thanh Hằng
.
.
.