Kết quả trái ngược xét nghiệm virus Zika ở Khánh Hòa

Thứ Năm, 31/03/2016, 11:13
Ngày 30-3, thông tin về việc xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang cho thấy có 4 người nhiễm virus Zika đã khiến dư luận hết sức hoang mang. 4 mẫu trên đã được chuyển ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) ở Hà Nội để xét nghiệm chéo.

Tuy nhiên, tại cuộc họp chiều tối ngày 30-3, ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định: Sau khi xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ do Viện Pasteur Nha Trang chuyển tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ghi nhận âm tính với bệnh do virus Zika. Tới nay, Việt Nam chưa ghi nhận bất kỳ ca bệnh liên quan đến virus nói trên”.

Được biết, lý do nhầm lẫn là cơ sở xét nghiệm tại Khánh Hòa đã nhầm mẫu bệnh phẩm lấy tại Việt Nam là mẫu đối chứng (mẫu nhiễm zika chuẩn để đối chiếu).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phòng chống dịch Zika tại Khánh Hòa.

Nhưng, sau cuộc họp, vẫn có thông tin về việc đại diện Viện Pasteur Nha Trang khẳng định họ không nhầm, mà qua xét nghiệm, Viện này đã phát hiện bốn trường hợp dương tính với virus Zika. 

Bốn mẫu này lấy từ các bệnh nhân có biểu hiện nhẹ, ngụ tại TP Nha Trang, TP Cam Ranh và huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), vì thế, ngày 31-3, Bộ Y tế vào Khánh Hòa chủ trì cùng các chuyên gia của các Viện Paster Nha Trang tiếp tục kiểm tra chéo các mẫu trên. Hiện Bộ Y tế đang kiểm tra các mẫu nghi dương tính với virus Zika ở Khánh Hòa.

Trước những thông tin liên tục trái ngược nhau về tình hình dịch bệnh Zika ở Việt Nam, sáng nay, 31-3, PV Báo CAND đã trao đổi với PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) và ông Phu vẫn khẳng định: Hiện Việt Nam chưa có trường hợp nào mắc bệnh do virus Zika. Chỉ Bộ Y tế mới được quyền công bố về dịch bệnh. Nếu thực sự phát hiện có người mắc Zika, ngành y tế chắc chắn sẽ công bố cho người dân biết để đề phòng, chứ không được phép che giấu.

Như vậy, theo ông Phu thì thông tin của Viện Pasteur Nha Trang vẫn là không đúng. Song, vì 2 đơn vị đều thuộc ngành y tế lại cho 2 kết quả xét nghiệm hoàn toàn khác nhau và “sư bảo sư phải, vãi nói vãi hay”, khiến người dân không biết nên tin ai và càng thấy lo ngại.

Thiết nghĩ, việc công bố các xét nghiệm về các dịch bệnh quan trọng với cộng đồng, như hiện nay là virus Zika, nhất thiết phải có sự kiểm chứng chắc chắn trước khi thông tin đến cộng đồng. Còn khi đã có 2 kết quả khác nhau của 2 đơn vị, thì rất cần có một xét nghiệm của đơn vị trung gian, như Viện Paster TP Hồ Chí Minh hoặc của nước ngoài, để các đơn vị đã làm xét nghiệm phải “tâm phục khẩu phục”, đồng thời, người dân cũng thấy tin tưởng và yên tâm hơn. 

Đây cũng chính là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh vào chiều tối ngày 30-3: Đối với việc lấy mẫu bệnh phẩm, một mặt các Viện gửi mẫu ra Hà Nội trưng cầu giám định của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cần gửi thêm cho Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để thực hiện kiểm tra chéo.

Thanh Hằng
.
.
.