Nguy cơ dịch bệnh do virus Zika vào Việt Nam ngày càng lớn

Thứ Tư, 30/03/2016, 18:50
Ngày 30-3, Bộ Y tế cũng thành lập 8 Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika, đồng thời, thành lập 4 Đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh do virus Zika và tổ chức kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịnh bệnh do virus Zika tại các địa phương trên cả nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Các Đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh do virus Zika phải luôn thường trực phòng chống dịch trên địa bàn phụ trách, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ chỉ đạo, điều tra, giám sát, tổ chức các hoạt động dự phòng, xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi có nghi ngờ hoặc mặc bệnh Zika xảy ra trên địa bàn.

Được biết, tại Hà Nội, Trung tâm Y tế (TTYT) dự phòng thành phố có 5 đội phòng chống dịch cơ động, còn tại các TTYT cấp huyện có 1-2 đội phòng chống dịch cơ động.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phòng chống dịch do virus Zika.

Mỗi đội đều có bác sĩ lâm sàng, bác sĩ dịch tễ, bác sĩ phòng chống dịch, có bố trí ô tô riêng, có lái xe thường trực, có các thiết bị máy móc, máy phun trên xe. Hà Nội đã cử cán bộ y tế vào các bệnh viện được phân cấp để giám sát các ca bệnh truyền nhiễm để khoanh vùng, điều tra xử lý dịch.

Ngành y tế Hà Nội đã giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua sân bay Nội Bài, nhất là hành khách đến từ vùng có dịch với việc bố trí cán bộ y tế, 2 máy đo thân nhiệt và lập 2 phòng cách ly tại sân bay để sẵn sàng xử lý.

Hiện, các tỉnh đã có du khách người Australia mắc Zika đến đều đang triển khai các biện pháp phòng dịch tốt nhất. Lâm Đồng đã nâng cảnh báo dịch do virus Zika lên mức độ 2 .

Thanh Hằng
.
.
.