Ròng rã 3 tháng mới tìm ra bệnh sau chấn thương tai nạn

Thứ Năm, 07/06/2018, 08:53
Bệnh viện Trưng Vương TP HCM cho hay, đã cứu sống một ca bệnh được coi là điển hình, cần cảnh báo tới cộng đồng về nguy cơ rất nguy hiểm của bệnh thuyên tắc phổi mà nguyên nhân từ việc chấn thương cơ thể phải nằm lâu.


Ngày 5-6, Bệnh viện (BV) Trưng Vương TP Hồ Chí Minh cho hay, đã cứu sống một ca bệnh được coi là điển hình, cần cảnh báo tới cộng đồng về nguy cơ rất nguy hiểm của bệnh thuyên tắc phổi mà nguyên nhân từ việc chấn thương cơ thể phải nằm lâu. Đó là trường hợp nam bệnh nhân (30 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM). 

Trước đó, suốt 3 tháng bệnh nhân đi nhiều BV mà không tìm được nguyên nhân của hàng loạt các triệu chứng như: suy hô hấp, bứt rứt, tím môi... Khi nhập Khoa cấp cứu BV Trưng Vương đã trong tình trạng suy hô hấp nguy kịch. Kiểm tra phát hiện nồng độ oxy trong máu của bệnh nhân giảm dữ dội, gây thiếu oxy cấp.

Sau 3 tháng, bệnh nhân đã thoát nguy kịch.

Các BS Trưng Vương tiến hành hội chẩn ngay trong đêm cho bệnh nhân khi nhập viện. Cùng với việc cho chụp CT, các bác sĩ khoa Cấp cứu đã tìm ra manh mối, đó là xuất hiện tình trạng máu đông đầy ứ cả hai bên động mạch phổi của bệnh nhân, gây tắc toàn bộ động mạch, tĩnh mạch, mạch kheo, kể cả mạch máu dẫn đến các chi. 

Bệnh nhân được chỉ định tiêu sợi huyết bằng đường tĩnh mạch. Bệnh nhân đã đáp ứng phác đồ điều trị, sau 4 tiếng thì giảm tức ngực và sau 48 tiếng thì huyết khối đã tan hoàn toàn. Ngày 5-6, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và chuẩn bị xuất viện.

H.Nga
.
.
.