Nhiều người dân đến xin xét nghiệm COVID-19

Thứ Tư, 29/07/2020, 19:41
Chiều 29/7, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết hiện nay rất nhiều người dân đến các cơ sở y tế yêu cầu được xét nghiệm COVID-19.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các Trung tâm Y tế quận, huyện đã triển khai thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân rời Đà Nẵng về TP Hồ Chí Minh từ ngày 1/7. 

Sau khi triển khai, ngành y tế đang gặp một số vấn đề: tại các điểm khai báo y tế và lấy mẫu ở các quận, huyện, người dân đến rất đông, không theo lịch hẹn lấy mẫu của y tế địa phương, nhiều phản ánh không biết khi nào được xét nghiệm. 

Bên cạnh đó, còn có trường hợp trong gia đình chỉ có 1 người đi Đà Nẵng nhưng cả gia đình kéo tới khai báo y tế để được xét nghiệm, dẫn đến số lượng đông và không đúng thực tế. Trái ngược với tình trạng trên là một số người dân đi Đà Nẵng trong thời gian trên không thực hiện khai báo y tế.

Nhân viên y tế lấy mẫu phết mũi họng người về từ Đà Nẵng để xét nghiệm.

Để hoạt động này được triển khai tốt cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, HCDC đã họp trực tuyến khẩn với 24 Trung tâm Y tế quận, huyện vào chiều ngày 29/7. Nhằm tránh tình trạng đông người tập trung tại nơi lấy mẫu xét nghiệm, các quận, huyện cần lên kế hoạch lấy mẫu. Trạm y tế sẽ lập danh sách người dân về từ Đà Nẵng trên địa bàn phường, xã, thực hiện điều tra dịch tễ, khai báo y tế. Danh sách này sẽ chuyển về Trung tâm Y tế để lên kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm, lên lịch xét nghiệm rồi hẹn người dân địa điểm, thời gian lấy mẫu.

Để hỗ trợ Ngành y tế trong đợt tầm soát nguy cơ lây nhiễm này tại thành phố, ngành y tế kêu gọi người dân hợp tác, hỗ trợ trong những vấn đề sau: Tất cả những người rời Đà Nẵng từ 1/7/2020, tự giác thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà. Điều này rất quan trọng vì sẽ giúp kiểm soát nguồn lây nếu có. Do số lượng mấy mẫu xét nghiệm khá nhiều nên ngành y tế sẽ tập trung lấy mẫu tại các địa điểm được thông báo, không lấy mẫu tại nhà.

Sau khi đã có lịch hẹn từ y tế địa phương, khi đi đến nơi lấy mẫu, người dân nhớ đeo khẩu trang và di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Hợp tác với Trạm Y tế trong khai báo y tế, điều tra dịch tễ, trung thực trong khai báo y tế.

Đợi thông tin hẹn của y tế địa phương về thời gian và địa điểm xét nghiệm. Tránh nghe thông tin không chính xác khiến tập trung đông đúc về một địa điểm làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Đây là hoạt động giám sát nên xét nghiệm mang tính chất đánh giá tình hình dịch bệnh tại thành phố để có biện pháp xử lý dịch phù hợp. Do đó nếu chúng ta không rời Đà Nẵng từ 1/7 thì không cần thực hiện xét nghiệm trong đợt giám sát này. Điều này giúp tránh lãng phí nguồn lực hiện có.

Nếu chưa cách ly đủ 14 ngày thì dù có kết quả xét nghiệm âm tính, hãy tiếp tục cách ly đủ 14 ngày. Đôi khi chủ quan mà chúng ta có thể vô tình làm lây lan dịch bệnh.

Nguyễn Cảnh
.
.
.