2 ca nghi nhiễm COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh đã đi những đâu?

Thứ Tư, 29/07/2020, 16:40
Ngày 29/7, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, 2 trường hợp dương tính COVID-19 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố. Cụ thể, bệnh nhân nam tên R.M.G (57 tuổi, quốc tịch Mỹ), là võ sư và người vợ là N.T.T.T (44 tuổi).


Ngày 26/6, bệnh nhân R.M.G nhập viện tại BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng vì viêm phổi (tiền sử viêm phổi trên 10 năm). Ngày 6/7, bệnh nhân R.M.G chuyển đến BV Đa khoa Đà Nẵng. 

Trong thời gian này, bệnh nhân được điều trị lần lượt tại các Khoa Cấp cứu, ICU, Ngoại lồng ngực, Khoa Quốc tế, Nội hô hấp. Trong suốt quá trình ông R.M.G điều trị bệnh, bà N.T.T.T ở bên để chăm sóc.

Từ ngày 26/6 đến 20/7, bà N.T.T.T có về địa chỉ 683 Âu Cơ, phường Thanh Kê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng 2 lần, có gặp chủ nhà và 2 nhân viên.

Khách sạn nơi bệnh nhân T thuê ở đã được phun thuốc khử khuẩn, hiện đang được phong toả

Lúc 18h ngày 20/7, cả 2 người được chuyển từ BV Đa khoa Đà Nẵng đến BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh bằng xe cấp cứu của BV Đà Nẵng, đi cùng 1 tài xế và 2 nhân viên y tế.

BV đa khoa Đà Nẵng chẩn đoán bệnh nhân R.M.G viêm phổi nặng, tăng huyết áp, tràn khí màn phổi đã dẫn lưu ngày 20/7.

Lúc 11h ngày 21/7, bệnh nhân R.M.G nhập phòng cách ly khoa cấp cứu, sau đó chuyển khoa Nội Hô hấp của BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh, được chẩn đoán viêm phổi không đáp ứng điều trị, tràn khí màn phổi đã dẫn lưu, cường giáp đang điều trị. Tại BV Chợ Rẫy, bệnh nhân N.T.T.T có xuống căn tin của BV để mua đồ ăn và có đeo khẩu trang.

Lúc 21h cùng ngày, bệnh nhân R.M.G được chuyển đến khoa Cấp cứu của BV Triều An bằng xe cấp cứu của BV Chợ Rẫy. Đi cùng có bệnh nhân bệnh nhân N.T.T.T, một người bạn và tài xế. Tại BV Triều An (phường An Lạc quận Bình Tân), bệnh nhân tiếp xúc với 7 nhân viên y tế, 3 bảo vệ, 1 hộ lý và 1 kế toán.

Lúc 22h15, bệnh nhân R.M.G nhập Khoa Cấp cứu của BV Quốc tế City bằng xe cấp cứu của BV Triều An, chẩn đoán theo dõi lao phổi, viêm phổi, tràn dịch màng phổi lớp mỏng. Đi cùng có bệnh nhân N.T.T.T, 1 người bạn và 1 tài xế, có tiếp xúc 12 nhân viên ở đây. Lúc 23h, bệnh nhân được chuyển lên phòng ICU, điều trị tại phòng áp lực âm, tiếp xúc 22 nhân viên.

Lúc 11h ngày 21/7, bệnh nhân N.T.T.T thuê khách sạn T.D 2 (quận 11) ở tại lầu 3, có tiếp xúc với 2 lễ tân (bệnh nhân T có đeo khẩu trang).

Khoảng 6h50 ngày 22/7, bệnh nhân N.T.T.T đi cùng người bạn từ BV Quốc tế City đến khách sạn T.D 2 bằng Grabcar (mã IOS-10471504:8:090) sau đó gần 8h cùng ngày trả phòng trở khách sạn và trở lại BV bằng xe máy.

Ngày 24/7, bệnh nhân R.M.G chuyển qua Khoa Nội lầu 8, nằm phòng cách ly áp lực âm đặc biệt của BV Quốc tế City với triệu chứng ho nhiều, đau ngực khi ho. Bệnh nhân có tiếp xúc với 13 nhân viên.

Còn bệnh nhân N.T.T.T về nhà ở phường 16, quận 8 khoảng 1 giờ đồng hồ để tắm rửa, lấy đồ rồi đi. Tại nhà, bệnh nhân N.T.T.T có nói chuyện với 3 người nhà, gồm mẹ và 2 em trai.

Xét nghiệm PCR phết mũi họng ngày 27/7 của cả 2 bệnh nhân trên đều phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Hiện cả 2 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã lập danh sách những người lưu trú tại khách sạn T.D 2, cách ly tập trung 4 nhân viên khách sạn, vệ sinh khử khuẩn toàn bộ nơi này và những nơi bệnh nhân đến, đồng thời cử cán bộ ở khách sạn T.D 2 để chăm lo ăn uống.

Đồng thời, lập danh sách tiếp xúc với bệnh nhân tại các nơi bệnh nhân lui tới. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung, các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc thì được cách ly cấp 2.

Cơ quan chức năng cũng tiến hành khử khuẩn tại khu vực sinh sống của bệnh nhân ở quận 8, tạm thời phong tỏa con hẻm khu vực nơi cư trú của bệnh nhân để đợi kết quả xét nghiệm tiếp theo.

Vào lúc 17h45 phút chiều nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh sẽ họp trực tuyến với các ngành chức năng và địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh.



Huyền Nga-Nhân Sơn
.
.
.