TP Hồ Chí Minh chuẩn bị các tình huống đối phó với COVID-19

Thứ Tư, 29/07/2020, 11:25
Ngày 29/7, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn lãnh đạo các sở, ban, ngành và quận, huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.


Cụ thể, giao Sở Y tế chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm tất cả trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi trong cơ sở y tế; các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Bệnh viện đo thân nhiệt những người đến khám bệnh để sàng lọc ngay từ đầu

Tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây, đặc biệt khi ghi nhận chùm ca có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp trong khu dân cư. Đồng thời yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc nhắc nhở người có triệu chứng viêm hô hấp cấp chủ động đến cơ sở y tế khai báo và kiểm tra sức khỏe.

Tất cả cơ sở khám chữa bệnh tăng cường phân luồng, sàng lọc thông qua khai báo y tế để phát hiện người đến từ Đà Nẵng và các địa phương có ca bệnh nhiễm COVID-19, đặc biệt là người có triệu chứng viêm hô hấp cấp. Tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Bệnh viện điều trị COVID - 19 Cần Giờ, Bệnh viện Nhi đồng thành phố sẵn sàng tiếp nhận người bệnh bị nhiễm COVID - 19, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng để điều trị.

Sở Thông tin và Truyền thông được giao ngoài việc tuyên truyền công tác phòng chống dịch, cần kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang dư luận.

Sở Giao thông vận tải phối hợp Công an thành phố và Sở Y tế thống nhất tổ chức giám sát xe du lịch, xe hợp đồng, các bến xe, đối với các tuyến xe từ Đà Nẵng và các địa phương có dịch vào TP Hồ Chí Minh.

Đồng thời, Công an thành phố làm tốt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; vận động nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng; xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, hiện số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung của thành phố là 449 người; số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 251 người.

Đồng thời, khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng mà tăng cường cảnh giác với dịch bệnh; thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành y tế; rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Bệnh viện Quốc tế City tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân vì COVID-19

Sáng 29/7, Bệnh viện Quốc tế City (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) thông báo ngưng nhận bệnh nhân vì diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Thời gian ngưng 3 ngày (từ 29 đến 31/7) cho đến khi có thông báo mới. Trong thời gian này, bệnh viện sẽ không cho phép đón khách thăm bệnh, nhà thầu…

Ngay từ sáng nay, bệnh viện bắt đầu ngưng nhận bệnh nhân. Những người nhà đến thăm, nuôi bệnh nhân hoặc đưa đồ vào phải ở ngoài chờ người thân xuống lấy. Các vật dụng sinh hoạt đều phải giao qua nhân viên y tế ở khoảng cách an toàn, không được giao trực tiếp.

Theo lãnh đạo Sở Y tế thành phố, khi có ca nghi vấn, việc ngưng hoạt động để kiểm tra giám sát là điều nên làm. Hiện các cơ quan chuyên môn đang thận trọng xác minh và tất cả đều phải chờ công bố từ Bộ Y tế.



Nguyễn Cảnh
.
.
.