Ba tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine chống COVID-19 sức khoẻ tốt

Chủ Nhật, 20/12/2020, 16:34
Chiều 19/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm và động viên 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax phòng COVID-19.


Tại Viện nghiên cứu Quân Y dược học Quân sự, Học viện Quân y, Phó Thủ tướng đã hỏi thăm sức khỏe của 3 tình nguyện viên và gửi lời cảm ơn sâu sắc về hành động nhân văn, dũng cảm của những bạn trẻ đã tình nguyện tiêm vaccine mới, góp phần vào ngăn chặn đại dịch COVID-19. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Y tế thăm nữ tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine phòng COVID-19

Hết hôm nay 3 tình nguyện viên đã đủ thời gian theo dõi 72 giờ sau tiêm. Hiện sức khoẻ của họ đều ổn định và không gặp phản ứng bất thường hoặc biến cố gì sau tiêm. Theo đó, hết 72 giờ theo dõi sau tiêm tại Viện nghiên cứu Quân Y dược học Quân sự, các tình nguyện viên sẽ trở về nhà tiếp tục theo dõi sức khoẻ bởi các y bác sĩ của y tế địa phương, nơi tình nguyện viên cư trú.

Tại buổi gặp với Phó Thủ tướng, nam tình nguyện viên đầu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 đã trao cho Phó Thủ tướng bức chân dung của ông với lời đề nghị xin phép Phó Thủ tướng cho anh xin chữ ký vào bức ảnh này làm kỷ niệm. Phó Thủ tướng xúc động trước tình cảm của người tình nguyện và gửi lời chúc sức khoẻ, cảm ơn đến anh.

Phó Thủ tướng ký tặng vào bức chân dung cho nam tình nguyện viên

Nữ tình nguyện viên 40 tuổi, là giáo viên của một trường THCS trên địa bàn Hà Nội cho biết, chị tham gia công tác đoàn từ năm học lớp 8, nên khi nghe Học viện Quân y tuyển tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Nanocovax phòng COVID-19, chị đã đăng ký tham gia.

Theo chia sẻ của chị, khi tham gia thử nghiệm, chị không nói với bố mẹ, chỉ báo với anh chị em trong gia đình và nhận được sự ủng hộ của mọi người. “Người thân đều chúc tôi thành công”, nữ tình nguyện viên cho biết.

Phó Thủ tướng trò chuyện với nữ tình nguyện viên

Chị kể lại, trước đó, ngày nào chị cũng nghe bản tin của Bộ Y tế và Học viện Quân y tuyển tình nguyện viên thử nghiệm tiêm vaccine. “Với mình đó như là cái duyên, vì mỗi sớm thức dậy thông tin mình nghe thấy đầu tiên lại là tuyển tình nguyện viên. Điều đó thôi thúc mình cần phải cống hiến. Mình cũng đã tìm hiểu thông tin trên mạng và đến đây tham gia. Mình xác định cống hiến cho xã hội, nên niềm vui của mọi người là niềm vui của mình. Mình thấy hạnh phúc khi đã góp phần vào thời điểm quan trọng, khi mà dịch COVID-19 đã bùng phát suốt cả năm qua và lan ra toàn cầu”, nữ tình nguyện viên nói.  

Theo chia sẻ của nữ giáo viên, chị là tình nguyện viên thứ 3 tiêm thử nghiệm nên chậm hơn 2 người trước khoảng 3 tiếng. Vì vậy, chị kết thúc 72h theo dõi  tại Viện nghiên cứu Quân Y dược học Quân sự và về nhà sau cùng.

Phó Thủ tướng trò chuyện với các y, bác sĩ

Trước đó, sáng 17/12, mũi tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 đầu tiên được Học viện Quân y tiến hành trên 3 tình nguyện viên gồm 2 nam và 1 nữ. Để quá trình tiêm thử nghiệm diễn ra an toàn, Bộ Y tế đã thành lập 3 đoàn giám sát hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Học viện Quân y vào chiều 20/12

Cụ thể, đoàn thứ 1 là đoàn của Bộ Y tế và Hội Đồng đạo đức. Đoàn 2 là đoàn của Học viện Quân y, chịu trách nhiệm giám sát theo dõi toàn bộ quy trình tiêm thử nghiệm vaccine và đoàn thứ 3 là giám sát của nhà tài trợ, đơn vị này sẽ thuê một tổ chức giám sát độc lập. Việc lập ra 3 đoàn giám sát để đảm bảo quy trình nghiên cứu tuân thủ đề cương, phát hiện các triệu chứng nhằm đảm bảo an toàn của người tiêm.

Trần Hằng
.
.
.