Giá vaccine COVID-19 "made in Việt Nam" sẽ bao nhiêu?

Thứ Năm, 10/12/2020, 15:41
Dự kiến giá vaccine Nanocovax phòng COVID-19 do Việt Nam sản xuất sẽ là 120.000 đồng/liều. Tổng Giám đốc của NANOGEN kỳ vọng, nếu có sự hợp tác của các tình nguyện viên và các cơ quan trong nước, thì đầu tháng 5/2021 chúng ta kết thúc nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và tiến hành sản xuất vaccine.

Trước ý kiến cho rằng, đến đầu năm 2022 Việt Nam mới có vaccine COVID-19 sử dụng trong cộng đồng, so với thế giới là muộn, ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ sinh học Dược NANOGEN - đơn vị nghiên cứu sản xuất vaccine Nanocovax ngừa COVID-19 cho biết,  nếu có sự hợp tác của các tình nguyện viên và các cơ quan trong nước, thì đầu tháng 5 chúng ta kết thúc nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và tiến hành sản xuất vaccine.

Lãnh đạo Học viện Quân y, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Công ty NANOGEN trả lời báo chí tại Lễ khởi động thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax phòng COVID-19

Nếu vaccine Nanocovax thử nghiệm lâm sàng thành công và được phê duyệt đưa vào tiêm trong cộng đồng, liệu Công ty có sản xuất và đáp ứng đủ trong thời gian tới không? Ông Hồ Nhân cho biết: Chúng tôi có 3 nhà máy sản xuất vaccine tương đương với các tập đoàn đa quốc gia, đặt tại khu trung tâm công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế và được đầu tư đồng bộ. Công ty đã chuẩn bị cho các nhà máy sản xuất từ 30-50 triệu liều khi vaccine Nanocovax được thông qua. 

Ông Nhân cũng cam kết có đầy đủ sản lượng để cung cấp tiêm chủng cho người dân. Dự kiến giá 1 liều tiêm vaccine Nanocovax sẽ là 120.000 đồng.

“Nếu tiến hành thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2 thuận lợi, chúng tôi đã đề xuất với Bộ Y tế mở Trung tâm nghiên cứu đa quốc gia thử nghiệm vaccine Nanocovax giai đoạn 3 cho 1.500 đến 10.000 người”, ông Hồ Nhân chia sẻ.

Ông Nhân cũng cho biết, thử nghiệm lâm sàng vaccine là một quá trình nghiên dài, nhiều năm, số lượng ban đầu của giai đoạn 3 là 1.500 người, sau này có thể mở rộng đến 10.0000 người. Vaccine phải đảm bảo đủ điều kiện tăng sinh miễn dịch, bảo vệ cộng đồng thật tốt nên không thể cắt bớt quy trình kỹ thuật.

Theo TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, đối tượng thử nghiệm giai đoạn 2 và 3 có thay đổi về độ tuổi so với giai đoạn 1. Vì giai đoạn 1 khá nhạy cảm, nên yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu, phải tuyển người trong độ tuổi 18-50 có đầy đủ sức khỏe. Sang giai đoạn 2 và 3 mở rộng về độ tuổi hơn, đó là trẻ em dưới 12 tuổi đến người già trên 60 tuổi.

“Trong đề cương nghiên cứu đã dự kiến đến những biến cố bất lợi trong quá trình thử nghiệm lâm sàng như: Phản ứng sau tiêm, sốt, nóng…Ngày hôm qua Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia và Bộ Y tế yêu cầu Học viên Quân y bắt buộc thành lập 1 tổ chuyên gia gồm các chuyên gia y tế hàng đầu tham gia vào hệ thống theo dõi, xử trí cấp cứu khi có biến cố, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia thử nghiệm”, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, TS Đỗ Minh Sỹ, Giám đốc Nghiên cứu phát triển Công ty NANOGEN cho biết : Học viện Quân y bố trí nhóm ekip cấp cứu của Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bỏng Quốc gia ứng trực. Riêng phía NANOGEN đã chuẩn bị sẵn 2 phương án xử trí sự cố. Đó là ký hợp đồng với một hãng bảo hiểm, mua bảo hiểm cho tình nguyện viên đề phòng tình huống xấu nhất. Đồng thời ký quỹ với ngân hàng để bồi thường cho tình nguyện viên thử nghiệm trong trường hợp bảo hiểm không chi trả cho các sự cố.

Tình nguyện viên đăng ký thử nghiệm vaccine COVID-19

Theo chia sẻ của ông Hồ Nhân, NANOGEN đã mua gói bảo hiểm trị giá 20 tỷ đồng cho tình nguyện viên tham gia thử nghiệm.

TS Nguyễn Ngô Quang cho hay, sự thành công của một loại vaccine không chỉ phụ thuộc nhà sản xuất, nhà nghiên cứu, nhà quản lý mà còn phụ thuộc cộng đồng xã hội. Vì vậy, mong muốn của ông là kêu gọi sự chung tay của xã hội, của tất cả người dân với ngành y tế để có một chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trước hết phải an toàn, đảm bảo tính hiệu quả để sớm có sản phẩm vaccine do Việt Nam sản xuất an toàn phục vụ cho cộng đồng.


Trần Hằng
.
.
.