Hai thành phố đã cách ly nhanh du khách đến từ vùng dịch Hàn Quốc

Thứ Ba, 25/02/2020, 13:56
Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh là hai địa phương có đông khách du lịch đến từ 2 thành phố đang bùng phát dịch COVID-19 của Hàn Quốc là Daegu và Bắc Gyeongsang. Đây cũng là hai địa phương vừa được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh do đã xử lý nhanh, cách ly toàn bộ hành khách khi chuyến bay vừa hạ cánh.


Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tổ chức sáng 25/2 với sự tham gia của các đại biểu tại 700 điểm cầu trên cả nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh hai thành phố là Đà Nẵng và Hồ Chí Minh đã xử lý rất nhanh, chuyến bay đến từ ổ dịch của Hàn Quốc ngày hôm qua và đã khởi động quy trình cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Báo cáo về chuyến bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng vào 10h 30 trưa qua 24/2, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, ngay khi có thông tin về chuyến bay từ Hàn Quốc hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, TP đã khởi động quy trình tiếp nhập 80 hành khách từ Daegu về và phân loại ngay từ chân máy bay. Trong 80 hành khách có 58 người là người Việt Nam, 22 người nước ngoài (20 khách quốc tịch Hàn Quốc và 2 người quốc tịch Thái Lan).

 Sở Y tế Đà Nẵng phối hợp với các lực lượng chức năng đưa 58 công dân Việt Nam vào Trung tâm huấn luyện Bộ chỉ huy quân sự thành phố và 22 người nước ngoài vào cách ly tại Bệnh viện phổi (BV) Đà Nẵng. Trong 80 hành khách chỉ có 1 công dân Việt Nam bị sốt, được đưa vào điều trị cách ly tại BV Phổi.

Khó khăn gặp phải là người nước ngoài lúc đầu không muốn vào BV Phổi cách ly, nhưng sau khi được giải thích, vận động thì các du khách đã nhất trí tạm thời ở lại BV Phổi. TP Đà Nẵng đang phối hợp với Lãnh sự quán của Hàn Quốc tìm khách sạn tìm địa điểm cho công dân nước ngoài lưu trú hoặc bố trí chuyến bay đưa họ quay về Hàn Quốc nếu như khách có mong muốn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành 

Theo Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, Đà Nẵng là địa điểm có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao, trong những ngày qua, các chuyến bay từ Hàn Quốc đến TP rất nhiều, vì vậy TP đang rà soát tổ chức các địa điểm để thành lập các khu cách ly tập trung. Đà Nẵng đang tập trung mọi nguồn lực để phòng chống dịch, vừa đảm bảo yếu tố ngoại giao, vừa đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Theo bà Yến, khó nhất hiện nay là phải rà soát toàn bộ hành khách Hàn Quốc đến từ 2 TP Daegu và Bắc Gyeongsang dã nhập cảnh trước đó để cách ly.Việc rà soát này phải hoàn thành sớm nhất trong chiều nay.

Báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cho biết, hôm qua 24/2, TP có 37 trường hợp đến từ vùng dịch Hàn Quốc, trong đó có 13 người có quốc tịch Hàn Quốc. Thành phố đã thực hiện cách ly toàn bộ số công dân trên theo quy định 14 ngày để theo dõi sức khỏe.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đối với người đi về từ vùng dịch, phải tổ chức cách ly ngay, bởi nếu chúng ta chỉ bỏ qua một đêm, nếu không may trong số đó có người nhiễm bệnh, thì lây lan ra rất nhanh và con số phải cách ly sau này sẽ rất lớn. Với du khách ở Đà Nẵng, nếu khách có nhu cầu quay lại Hàn Quốc, cần thiết chúng ta hỗ trợ kinh phí đưa các bạn về nước. 

Việc cách ly để có ý nghĩa quan trọng trong việc cắt đứt con đường lây truyền của bệnh COVD-19. Việc cách ly sẽ có những bất tiện những vẫn cần phải thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm trong khu cách ly, nội bộ. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ví dụ, tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc 1 người mắc bệnh đã lây cho 5 người. Nếu nhưng Sơn Lôi không có những biện pháp quyết liệt cách ly sẽ lây lan ra nhiều tỉnh khác.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, tiếp tục triển khai thực hiện 5 phương châm, kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, trươc đây là Trung Quốc, giờ 2 địa phương của Hàn Quốc. Phó Thủ tướng lưu ý, công tác cách ly phải mềm dẻo và kiên quyết, đảm bào an toàn, không để lây nhiễm trong khu cách ly, trong bệnh viện.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp chúng ta vẫn cần phải nêu cao tinh thần “Chống dịch như giặc” để có những phản ứng nhanh với từng tình hình cụ thể. Ngoài công tác chống dịch thì Thủ tướng cũng lưu ý cần phải nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường, trẻ đến trường được an toàn, người tới du lịch cũng an toàn. 

Ông Đam cũng đưa ra những ví dụ tại Trung Quốc, Hàn Quốc trong công tác phòng chống dịch để khuyến cáo đối với Việt Nam. Dịch bệnh là vấn đề toàn cầu, phải làm cách biện pháp mạnh và sớm. Trong chống dịch trong thời đại thông tin dùng thông tin để minh bạch, đưa tin nhanh (trên báo chí, mạng xã hội). Công tác chống dịch thành công tại Việt Nam yếu tố tiên quyết là sự tham gia của từng người dân.

 “Việt Nam được đánh giá có yếu tố nguy cao nhưng tính tới thời điểm 16 ca nhiễm đã chữa trị thành công. Tôi cảnh báo các cấp chính quyền không được nới lỏng phòng chống dịch. Truy nhiên, chúng ta cũng không nên lo lắng thái quá”, ông Đam cho hay.

Theo Phó Thủ tướng, bệnh nhân cuối cùng mắc COVID-16 đang điều trị tại Vĩnh Phúc đến sáng nay đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 lần. Đến thời điểm này, 16 bệnh nhân nhiễm COVID-19 của Việt Nam đã khỏi bệnh. 

"Việt Nam có cách đi riêng của mình trong chống dịch COVID-19. Cuộc chống dịch này như một cuộc chiến. Đến giờ phút này, chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến. Dịch còn diễn biến rất khó lường nhưng chúng ta có niềm tin, kiên quyết bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Bí thư không được phút nào lơi lỏng” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị cả hệ thống tiếp tục vào cuộc ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống, mà tiên quyết là mỗi người dân phải tham gia phòng chống dịch bệnh Covid 19.


Trần Hằng
.
.
.