Chủ động phòng ngừa dịch Covid-19 đối với lao động người nước ngoài

Thứ Ba, 25/02/2020, 08:27
Nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gây ra, UBND tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng khác đã chủ động tiến hành các biện pháp phòng ngừa, vận động các trường hợp nghi ngờ bệnh tự cách ly tại nhà, nơi cư trú trong vòng 14 ngày.

Ghi nhận tại Công ty TNHH Fookyik Việt Nam Furniture (KCN Tân Bình, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng), công ty có 54 chuyên gia, lao động người Trung Quốc thuộc các tỉnh Hồ Nam, Giang Tây. Trong dịp Tết Nguyên đán 2020, công ty có 50 người về nước, sau đó đã trở lại Việt Nam, 3 người trực tại công ty, 1 người về nhà vợ tại Việt Nam. 

Thực hiện công tác kiểm tra giám sát, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng đã ghi nhận 3 trường hợp cần điều tra, theo dõi y tế quê ở Hồ Nam, Trung Quốc cách Vũ Hán khoảng 500km, nhập cảnh Việt Nam ngày 30/1/2020. Tiến hành dõi theo sức khỏe của 3 người này thấy bình thường, không sốt, không ho, không đau ngực. Họ đã được Trung tâm Y tế huyện tư vấn và hướng dẫn tự cách ly. 

Về phía người nhà và những người tiếp xúc gần phía Trung Quốc của 3 trường hợp này hiện không có biểu hiện bệnh Covid-19. Hiện, tình trạng sức khỏe của 54 người Trung Quốc và 560 công nhân của công ty khỏe mạnh, chưa có dấu hiệu bất thường như sốt, ho, khó thở. Công ty đã tiến hành kiểm tra thân nhiệt của công nhân ngày/2 lần, tiến hành kiểm tra thân nhiệt khách hàng hoặc tổ chức đến liên hệ công tác, mang khẩu trang y tế, rửa tay diệt khuẩn khi vào công ty... 

Theo các thành viên trong đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 liên quan đến người nước ngoài tại một số công ty trên địa bàn huyện Bàu Bàng nhận xét, công ty đã thực hiện rất tốt việc cách ly 54 chuyên gia, công nhân trở về từ Trung Quốc tại khu vực riêng, khu ký túc xá của công ty. 

Trước đó, Công ty TNHH Pai Hong (huyện Bàu Bàng) cũng đã chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sàng lọc sức khỏe cho 17 chuyên gia người Trung Quốc, hướng dẫn tự cách ly tại ký túc xá.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Bàu Bàng đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát các công ty có liên quan đến người nước ngoài tại Khu công nghiệp đô thị Bàu Bàng, Khu công nghiệp Tân Bình và các công ty ngoài khu công nghiệp. 

Tổng số công ty được kiểm tra là 50 công ty, trong đó 40 công ty tại Khu công nghiệp đô thị Bàu Bàng, 10 công ty tại Khu công nghiệp Tân Bình. Số người nước ngoài đã đến Việt Nam làm việc là 501 người, trong đó 271 người đến từ các tỉnh: Tứ Xuyên, Quảng Tây, Hồ Nam, Hà Nam, Giang Tô, Trùng Khánh, Sơn Đông (Trung Quốc). 

Hiện tại, sức khỏe của những người này bình thường, chưa có biểu hiện bệnh. Qua kiểm tra, giám sát, đoàn đã cung cấp tài liệu truyền thông, tư vấn và hướng dẫn tự cách ly số người Trung Quốc tại công ty.

Tại TP Thuận An đã có 72 người qua 14 ngày theo dõi, tự cách ly. Công ty TNHH Vision International (KCN VSIP 1, TP Thuận An) đã tự tổ chức cách ly 53 lao động, chuyên gia người nước ngoài tại ký túc xá công ty. Toàn bộ số lao động, chuyên gia này ở các tỉnh: Sơn Đông, Trùng Khánh, Hồ Nam, Thiểm Tây, Phúc Kiến, Giang Tây (Trung Quốc), nhập cảnh Việt Nam ngày 29/1. 

Ông Cheng Chin-Tsung, Giám đốc Công ty TNHH Vision International, cho biết: “Chúng tôi đã tự tổ chức cách ly tại ký túc xá công ty. Hiện nay số lao động, chuyên gia tự cách ly đã hết 14 ngày theo dõi. Quá trình tổ chức tự cách ly, chúng tôi nhận được sự giúp đỡ của Trung tâm Y tế TP Thuận An, UBND phường Bình Hòa, các ngành, đoàn thể, Công an Khu công nghiệp VSIP 1 thường xuyên quan tâm động viên, chia sẻ để chúng tôi yên tâm thực hiện việc cách ly trong suốt thời gian theo dõi”.

Được biết, nhằm kiểm soát tốt công tác phòng chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được thực hiện theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. 

Theo UBND tỉnh Bình Dương, hiện nay vấn đề quan trọng nhất là phải thực hiện thật tốt công tác cách ly đối với những người thuộc diện nghi ngờ. Do vậy, bên cạnh việc tổ chức cách ly tập trung, cách ly tại nơi cư trú và cách ly tại trung tâm y tế các huyện, thị thì các ngành, các cấp, chính quyền địa phương cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện thật tốt công tác tự cách ly tại cộng đồng.

Đ.Mừng-K.Hà
.
.
.