Phẫu thuật xuyên đêm cứu sống Mẹ Việt Nam Anh hùng gần 90 tuổi bị u não

Thứ Hai, 04/03/2019, 15:46
Các bác sĩ (BS) của Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công cứu sống Mẹ Việt Nam Anh hùng gần 90 tuổi, bị u não nặng. 

Chiều 4-3, bác sĩ chuyên khoa (BSCK) 2 Nguyễn Minh Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các BS của BV vừa phẫu thuật thành công, cứu sống cụ bà gần 90 tuổi, bị u não nặng.

Trước đó, chiều 24-2, Khoa Cấp cứu (BVĐKTƯ Cần Thơ), tiếp nhận cụ Đinh Thị Thà (87 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng), được chuyển đến từ tuyến dưới với chẩn đoán u não trong tình trạng lơ mơ; tiêu, tiểu không tự chủ. 

Mẹ Việt Nam Anh hùng Đinh Thị Thà, đang được chăm sóc tại BVĐKTƯ Cần Thơ. 

Sau khi nhập viện các BS tiến hành kiểm tra, kết quả cho biết cụ Thà bị u màng não kích thước 4.5x4x4cm. 

Với tình trạng tuổi cao, kết hợp nhiều bệnh nội khoa, như: Thiếu máu cục bộ cơ tim; phình mõm tim; xơ vữa động mạch; tăng huyết áp… nguy cơ tim mạch trong và sau mổ rất cao. 

Bên cạnh đó, khối u chèn ép vào não thất tư, tiểu não nguy cơ tụt não gây ảnh hưởng đến tính mạng nếu không xử trí kịp thời. 

Hình ảnh khối u trong não cụ Đinh Thị Thà. 

Được sự giải thích của các BS, gia đình chọn phẫu thuật tại BVĐKTƯ Cần Thơ. Đây là trường hợp bệnh nặng, rất nguy hiểm và là một thách thức lớn đối với ê kíp do BSCK1 Nguyễn Quang Hưng (Khoa Ngoại Thần kinh) thực hiện. 

Cuộc phẫu thuật cấp cứu diễn ra ngay trong đêm. Các BS đã bóc tách, cắt bỏ khối u thành công; tạo hình màng cứng bằng miếng vá nhân tạo. Đến 7 giờ sáng ngày 25-2, ca phẫu thuật thành công.

Hiện, tình trạng bệnh nhân ổn định, đang được theo dõi và chăm sóc hồi sức nội khoa tích cực sau mổ. 

“Trong quá trình thăm khám sau phẫu thuật, chúng rất tôi vui mừng được biết mình đã vừa cứu sống một Mẹ Việt Nam Anh hùng”, BS Hưng chia sẻ.

Văn Đức
.
.
.