Phẫu thuật thành công trường hợp khối u trung thất lớn chèn ép tim phổi

Thứ Tư, 26/02/2020, 15:25
Ngày 26/2, Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng cho biết: Bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, cứu sống một bệnh nhân bị khối u khủng chèn ép tim, phổi.

Bệnh nhân là chị Võ Thị K.A.( 40 tuổi) vào bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng điều trị với triệu chứng nổi bật là khó thở, kèm đau tức ngực phải. Qua thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ ghi nhận trên bệnh nhân có khối u trung thất trước lớn chèn ép tim và phổi phải làm xẹp 1 thùy phổi. Đây là nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên bệnh nhân.

Hình ảnh cắt lớp khối u lớn kích thước 15x15cm viêm dính nhiều vào tĩnh mạch chủ trên và màng tim của bệnh nhân A. 

Đây là một trường hợp phức tạp, bệnh nhân có khối u lớn chèn ép tim, phổi có nguy cơ dẫn đến suy hô hấp. Bệnh nhân đã được hội chẩn hội đồng ngoại khoa được chẩn đoán: U trung thất biến chứng chèn ép tim, phổi và có chỉ định phẫu thuật cắt khối u trung thất. 

Sáng ngày 11/02/2020 kíp mổ do bác sĩ Đặng Nguyên Kha trưởng khoa ung bướu tổng hợp cùng với đội ngũ gây mê Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, khi vào khoang ngực thấy khối u lớn kích thước 15x15cm viêm dính nhiều vào tĩnh mạch chủ trên và màng tim. 

Sau 3 tiếng bóc tách gỡ dính khối u tỉ mỉ, các phẫu thuật viên đã lấy ra trọn vẹn khối u. Hiện tại, bệnh nhân sau mổ đã ổn định không còn khó thở, đau giảm, vết mổ khô, dẫn lưu đã được rút sau 4 ngày và sức khỏe đã hoàn toàn được bình phục.

Hoài Thu
.
.
.