Khối u xương ác tính ăn mòn khuôn mặt bệnh nhân

Thứ Tư, 13/11/2019, 14:31
Các bác sĩ ngoài việc phẫu thuật loại bỏ khối u ác tính cho bệnh nhân, còn phải tiến hành tái tạo lại phần xương khuyết do u ăn mòn, trả lại khuôn mặt bình thường cho bệnh nhân

Ngày 13/11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật bóc thành công một khối u xương ác tính ăn mòn dần khuôn mặt bệnh nhân.

Các bác sĩ Khoa ngoại thần kinh- Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật gọt bỏ khối u cho bệnh nhân C.

Bệnh nhân là ông N.P.C (SN 1969, trú  quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) bị u trên mặt đã gần một năm nay, khối u ngày càng lớn dần. Khi ông C. được đưa đến BV thì khối u đã gần như ăn mòn xuống nửa khuôn mặt, ăn dần vào hốc mắt và xương hàm. Bệnh nhân C. cho biết, ban đầu u xuất hiện ở phía bên trên mắt phải và lớn rất nhanh.

Theo các bác sỹ Bệnh viện Đà Nẵng, đây là một loại ung thư ác tính của xương, phát triển rất nhanh có thể quan sát bằng mắt. Vì hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn nên để đến tận khi xương ăn mòn khuôn mặt đến mức dị dạng, mắt yếu đi mới chịu đi bệnh viện.

Cũng theo các bác sỹ, ung thư xương ác tính thường xuất hiện ở nam giới, bệnh dễ phát hiện, tuy nhiên, để đến khi khối u ăn mòn khuôn mặt đến mức này thì khá hiếm. Đối với bệnh nhân C., các bác sĩ ngoài việc xác định phải phẫu thuật loại bỏ khối u ác tính cho bệnh nhân, còn phải làm sao để tái tạo lại phần xương khuyết do u ăn mòn, trả lại khuôn mặt bình thường cho bệnh nhân trong khi điều kiện chi phí hạn hẹp…

Sau hội chẩn, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh – Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành phẫu thuật gọt bỏ khối u xương ác tính và chọn giải pháp công nghệ in 3D, một công nghệ hoàn toàn mới ở Việt Nam để thực hiện tái tạo lại bộ phận xương bị ăn mòn.

Cụ thể, bệnh nhân được chụp CT vùng đầu, cả phần bị ăn mòn. Sau đó, bác sĩ sử dụng công nghệ mới để tái tạo xương, dập khuôn lưới titanium để thay thế cho phần xương bị mất cho bệnh nhân, vừa đảm bảo thị lực và thẩm mỹ.

Hiện bệnh nhân được theo dõi phục hồi tốt. Không chỉ khối u xương ác tính được loại bỏ triệt để, giảm thiểu quá trình xạ trị, hóa trị mà những phần xương bị ăn mòn trên khuôn mặt cũng được tái tạo thành công.


Hoài Thu
.
.
.