Phẫu thuật khối u xơ tử cung "khổng lồ"

Thứ Năm, 16/11/2017, 19:01
Chiều 16-11, Bệnh viện Phụ sản (BVPS) Cần Thơ cho biết, các bác sỹ (BS) của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung “khủng”, với cân nặng 6kg.

Theo đó, ngày 14-11, BVPS Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân Đ.T.T. (42 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long), trong tình trạng bụng lớn, bị ra máu âm đạo. 

Cách đây hơn 3 năm, sau lần khám phụ khoa bệnh nhân đã phát hiện có khối u xơ tử cung và được tư vấn phẫu thuật nhưng vì sợ mổ nên chị T. chọn điều trị bằng phương pháp nội khoa.

Các bác sỹ BVPS Cần Thơ, đang phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung cho bệnh nhân T..

Đến khi thấy bụng ngày càng to, rong kinh kéo dài, người mệt mỏi nhiều thì chị T. quay lại tái khám và phát hiện khối u kích thước rất lớn (tử cung to bằng thai 24 tuần). Qua hội chẩn, các BS đã chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ cho bệnh nhân.

Sau 2 giờ, ê-kip phẫu thuật với sự tham gia của Ths-BS Trịnh Hoài Ngọc, BS Nguyễn Quốc Oai, BS Lê Văn Việt, BS Huỳnh Công Tâm, đã tiến hành đã cắt khối u xơ tử cung cho bệnh nhân an toàn. Hiện, bệnh nhân sinh hiệu ổn, vết mổ tốt và đang được theo dõi tại Khoa Phụ - BVPS Cần Thơ.

Khối u xơ nặng 6kg, được các bác sỹ cắt bỏ thành công.

Theo Ths-BS Trịnh Hoài Ngọc, đây là trường hợp người bệnh có khối u xơ tử cung rất lớn, gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang và thần kinh. Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u. Điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn.

Ths-BS Trịnh Hoài Ngọc: Không chủ quan với u xơ tử cung
U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Do đó, chị em nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.


Đức Văn
.
.
.