Khối u xơ "khổng lồ" trong bụng cô gái chưa chồng

Thứ Sáu, 15/09/2017, 12:19
Ngày 15-9, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, các bác sỹ (BS) của bệnh viện vừa bóc tách thành công khối u xơ nặng 4 kg cho một bệnh nhân nữ 31 tuổi.

Theo đó, ngày 8-9, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, tiếp nhận bệnh nhân P.T.L (31 tuổi, chưa lập gia đình) với khối u xơ tử cung rất to; bụng bệnh nhân to như thai phụ 20 tuần tuổi; khối u chiếm gần hết lòng tử cung. 

Các BS đã hội chẩn, tiến hành mổ bóc tách khối u, để điều trị triệt để cho bệnh nhân với hi vọng bảo tồn khả năng sinh sản. 

Bệnh nhân L., được các nhân y tế chăm sóc tại bệnh viện sau khi bóc tách thành công khối u xơ 4kg.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật với sự tham gia của Ths-BS Trịnh Hoài Ngọc, Ths-BS Nguyễn Thái Hoàng, BS Lê Thị Bích Tuyên, BS Huỳnh Công Tâm ca mổ đã thành công, bóc tách hoàn toàn khối u xơ và bảo tồn tử cung cho bệnh nhân L. Khối u xơ có kích thước rất lớn (16 x 12cm), với trọng lượng 4kg. Sau ca mổ bệnh nhân L. đã được truyền 2 khối hồng cầu do tình trạng thiếu máu trước đó. Hiện, tình trạng bệnh ổn định.

Theo Ths-BS Trịnh Hoài Ngọc - Phó Trưởng khoa Phụ, cho biết: “Đây là một trường hợp khó, việc chẩn đoán và xử trí cần phải thận trọng, chỉ có bệnh viện tuyến chuyên khoa có đầy đủ điều kiện, cùng với sự phối hợp của các BS chuyên khoa nhiều kinh nghiệm của các bệnh viện đầu ngành mới có thể thực hiện được”. 

Chị L. xúc động: “Do phát hiện khối u trễ khi kích thước đã khá lớn và chưa lập gia đình nên em điều trị bằng thuốc nam tại nhà, từ chối điều trị ngoại khoa nên làm tăng kích thước của khối u gây khó khăn trong quá trình điều trị lần này. May mắn được các BS Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ giải thích cặn kẽ về tình trạng bệnh, em rất mừng vì cuộc phẫu thuật thành công và bảo tổn được tử cung để em có cơ hội được làm mẹ”.

Ths-BS Trịnh Hoài Ngọc, khuyến cáo

“U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Do đó, chị em nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời”.


Đức Văn
.
.
.