BV Xanh Pôn đặt thành công Catherter vào đường tĩnh mạch chủ

Thứ Bảy, 09/01/2010, 14:50
Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội vừa tiến hành thành công kỹ thuật đặt CATHETER theo đường tĩnh mạch nền vào đường tĩnh mạch chủ cho bệnh nhi bị sốt và có rối loạn đông máu. Đó là cháu Nguyễn Bảo Khôi, 21 tháng tuổi, nhà ở xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Cháu vào viện lúc 12h20' ngày 30/12/2009 với các triệu chứng sốt cao li bì, môi và các đầu chi tím, chân tay lạnh, mạch nhanh nhỏ, huyết áp thấp, thở nhanh kèm theo phù. Các xét nghiệm máu cho thấy trẻ trong tình trạng số nhiễm khuẩn biểu hiện rối loạn đông máu, tiểu cầu còn 32 ngàn, tỷ lệ Prothonipin giảm còn 25%.

Tập thể khoa hội chẩn quyết định phải đo được áp lực tĩnh mạch trung tâm để hồi sức tích cực, nhưng nếu đặt CATHETER vào đường tĩnh mạch cảnh trong hoặc dưới đòn thì có nguy cơ chảy máu cao do rối loạn đông máu. Từ lý do trên, các bác sĩ đã mạnh dạn tiến hành đặt CATHETER theo đường đi tĩnh mạch mềm. Một tiếng sau, huyết áp trung bình đạt 70ml Hg, trẻ đi tiểu được.

Hiện nay, cháu bé đã dần hồi phục không còn phải thở bằng máy nữa. Kết quả trên đã mở ra hướng mới trong việc đo áp lực tĩnh mạch trung tâm những trẻ sơ sinh nhỏ, cân nặng thấp, suy dinh dưỡng, đặc biệt hồi sức cho trẻ bị suy đa phủ tạng có dấu hiệu đông máu

Trí Lễ
.
.
.