Thêm 13 ca dương tính ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng

Thứ Năm, 28/01/2021, 19:38
Đến 17h chiều nay, Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng tiếp tục báo cáo thêm 13 ca dương tính với SARS-CoV-2. 

Chiều tối 28/1, tại cuộc họp với Sở Y tế Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ổ dịch COVID-19 ở Hải Dương hết sức phức tạp, dịch xảy ra ở nhà máy rất lớn, nguy cơ lây từ nhà máy ra cộng đồng rất cao, vì công nhân làm theo ca, tan làm về nhà trọ và về ở một số tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang và Quảng Ninh. 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Hải Phòng đến chiều 28/1 phát hiện 1 trường hợp dương tính là trẻ em đi từ Chí Linh về; Vân Đồn phát hiện thêm 1 trường hợp nữa, nâng lên 11 trường hợp (chưa kể ca bệnh 1153). Còn Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Đặng Quang Tấn thông tin, đến 16h chiều nay, Hải Dương ghi nhận thêm 11 ca dương tính, nâng lên 83 người.

 “Đến nay mới phát hiện 96 người dương tính, đây là con số ít, nguy cơ người nhiễm ở vùng Chí Linh sẽ tăng lên rất nhanh”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngay khi nhận được thông tin từ phía Nhật Bản về một phụ nữ ở Hải Dương dương tính với SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh vào Osaka, ngày 27/1, Bộ đã chỉ đạo 2 đoàn công tác xuống Hải Dương để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm. Riêng ngày 28/1, Bộ đã cử thêm các Bệnh viện như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai… triển khai hỗ trợ công tác điều trị trên quan điểm khoanh càng nhanh càng tốt, xét nghiệm càng nhiều càng tốt.

Đến nay đã có hơn 4.200 mẫu ở Hải Dương được lấy và đang tiếp tục lấy mẫu toàn thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh nơi bệnh nhân 1552 sinh sống và công nhân toàn Công ty TNHH Poyun, 2 nhà máy bên cạnh cũng như khu dân cư bên cạnh. “Lực lượng của chúng ta triển khai khá nhanh, nếu như trước đây Đà Nẵng mất mấy ngày thì nay 1 ngày lấy được 5.000-6.000 mẫu. Bộ Y tế đã điều 600 sinh viên Đại học Y tế Hải Dương đã được tập huấn để lấy mẫu”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế họp trực tuyến với Sở Y tế Hải Dương, Quảng Ninh chiều tối 28/1

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đến chiều 28/1, con số phát hiện dương tính rất nhiều. Hải Dương phải nhanh chóng tìm địa điểm để thành lập bệnh viện dã chiến, nếu không chuẩn bị thì nguy cơ không có giường bệnh điều trị. Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thành lập ngay bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế Chí Linh và 1 đơn vị ICU tại đây để điều trị ca bệnh nặng. Đồng thời giao cho Bệnh viện Bạch Mai thiết lập Trường Đại học Hải Dương thành lập Bệnh viện dã chiến thứ 2. Sẽ sử dụng Nhà thi đấu Hải Dương thành lập Bệnh viện dã chiến thứ 3 và đưa các bác sĩ có kinh nghiệm ở Đà Nẵng ra Hải Dương.

Người đứng đầu Bộ Y tế cho biết, ngành y tế đang dồn tổng lực cho Hải Dương để sớm khoanh vùng, dập dịch tại ổ dịch này. Ông Long đề nghị tất cả hành khách đi từ Sân bay Vân Đồn và đi từ Chí Linh từ ngày 11-1 lại đây liên hệ ngay với y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời cũng cảnh báo với tất cả các địa phương, các tỉnh đừng nghĩ mình không có ca bệnh là không phòng bị.

Đại diện Sở Y tế Hải Dương cho biết, đã truy vết và cho tạm dừng phòng khám Côn Sơn (TP Chí Linh), nhân viên y tế của phòng khám tiếp xúc với ca bệnh đã cho đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Hải Dương cũng cho biết đang phối hợp với cơ quan Công an truy vết người Công ty TNHH  Công ty TNHH Poyun đi TP Hồ Chí Minh. Đã truy vết hơn 70 ca dương tính ở Chí Linh, trong đó có 300 trường hợp F1 và một số trường hợp tại địa phương khác, những người này đã đi cách ly. 104 bệnh nhân nội trú đang điều trị tại Trung tâm Y tế Chí Linh (có 3 bệnh nhân nặng) chuyển về BV Đa khoa tỉnh để nơi đây thành lập bệnh viện dã chiến.

 Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý đối với Sở Y tế Hải Dương,  các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế Chí Linh phải xét nghiệm COVID-19 xong mới chuyển đi, nếu không lại chuyển ổ bệnh ra ngoài. Đồng thời xét nghiệm toàn bộ bệnh nhân ở nơi chuyển đến (Bệnh viện Nam Sách). 3 bệnh nhân nặng phải xét nghiệm cẩn thận, các khu điều trị bệnh nhân nặng phải thiết lập hàng rào bảo vệ, nếu để lây bệnh thì nguy cơ tử vong lớn.


Trần Hằng
.
.
.