Phấn đấu trong 10 ngày khoanh vùng và dập hai ổ dịch lớn

Thứ Năm, 28/01/2021, 16:57
"Đà Nẵng mất 23 ngày dập dịch, giờ chúng ta hết sức cố gắng và phấn đấu dập dịch nhanh hơn sự lây lan của con virus, phấn đấu 10 ngày chúng ta khoanh và dập ổ dịch"... Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã thông tin tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố vào chiều 28/1



Tham dự họp tại đầu cầu Bộ Y tế có đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT.

Tăng cách ly lên 21 ngày

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sáng nay 28/1, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên nước ta có nhiều ca mắc trong cộng đồng nhất. 

Hai ổ dịch lớn ở Chí Linh (Hải Dương) và Vân Đồn (Quảng Ninh) một mẻ xét nghiệm cho ra quá nhiều ca mắc. “Sáng nay mẻ xét nghiệm ở ổ Chí Linh có 72 trường hợp dương tính, Vân Đồn 10 trường hợp, kể cả ở Đà Nẵng cũng không có lần nào một mẻ lại nhiều như thế”, Phó Thủ tướng nói. Đây là ổ dịch lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, vì đây là chủng virus mới, có tốc độ lây lan rất nhanh, theo sơ bộ ban đầu nhận định, ổ dịch tại Chí Linh (Hải Dương) có thể đã ghi nhận 10 ngày nay. Chủng virus mới lan nhanh hơn nhiều, chỉ cần 3 ngày đã lây ra 1 vòng, 10 ngày có khi đã lây ra 4 vòng. Chính vì tình huống khẩn cấp, Bộ Y tế đã cấp tập chỉ đạo, trong 24h đã tổ chức 4 cuộc họp. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố chiều 28/1

So với các đợt dịch trước, hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh cấp tập chỉ đạo nên không bỏ mất một giờ nào. Hiện nay Chí Linh đã lấy gần 4.000 mẫu xét nghiệm ở nhà máy, chưa kể ở ngoài. Tối nay và sáng mai có kết quả xét nghiệm các mẻ tiếp theo, nhiều khả năng có ca bệnh lớn nữa, nhưng không vì thế mà chúng ta lo ngại, vì chúng ta đã lấy mẫu rộng, làm nhanh, ngay trong đêm qua chúng ta đã lấy mẫu trên diện rộng, Quảng Ninh đã lấy mẫu đến F3.  

Theo Phó Thủ tướng có 3 nguyên nhân mầm bệnh lọt vào cộng đồng. Thứ nhất là mầm bệnh nằm trong cộng đồng, nếu chúng ta thực hiện các biện pháp an toàn theo Thông điệp 5K thì mầm bệnh có trong cộng đồng sẽ phát hiện ngay. Thứ hai là từ nhóm người nhập cảnh hợp pháp về được đưa vào cách ly, nhưng chúng ta làm không nghiêm. Chẳng hạn người nhập cảnh phải khai báo y tế điện tử bắt buộc nhưng chuyến bay gần đây về vẫn còn lộn xộn ở sân bay, về đến nơi vẫn còn khai báo y tế; hoặc công tác vận chuyển từ sân bay về khu cách ly thế nào..."Giờ chúng tôi yêu cầu thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày, thay vì 14 ngày", Phó Thủ tướng nói. 

Thứ 3 là nguồn nhập cảnh bất hợp pháp. Các lực lượng biên chốt giữ ở biên giới rất vất vả, giờ toàn dân phải vào cuộc. Những ai có người thân ở nước ngoài phải cam kết vận động người thân không về nước bằng con đường bất hợp pháp; người dân trên địa bàn thấy ai ở nước ngoài về chưa cách ly phải báo với chính quyền, y tế và Công an địa phương. 

Toàn dân cùng vào cuộc chống dịch

Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch, các địa phương lưu ý, trường hợp ổ dịch xảy ra ở Chí Linh liệu có thể xảy ra với tỉnh mình không? Có tỉnh nào dám chắc là không xảy ra ở tỉnh mình không? Chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo Quốc gia luôn nhắc nhở, chỉ đạo các tỉnh tuyệt đối không được chủ quan, nhất là các địa phương chưa bao giờ có ca bệnh.

Tổ An ninh Sân bay Sân Đồn kiểm soát rất chặt chẽ, nhưng tại sao có tới 10 ca dương tính. Theo Phó Thủ tướng vì có lúc chúng ta lơ là, lâu ngày không có ca nhiễm. 

Tại Chị thị của Thủ tướng có 1 điểm rất quan trọng, Hải Dương phong tỏa TP Chí Linh, Chủ tịch các tỉnh, thành phố khác căn cứ trên thực tiễn địa bàn để cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội. Ngay Hải Dương không chỉ Chí Linh mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh phải xem thôn, xã, huyện nào có nguy, nếu cần thiết phải phong tỏa.

Thay mặt Ban Chỉ đạo quốc gia, Phó Thủ tướng kêu gọi toàn dân ủng hộ và phối hợp với quyết định phong tỏa. Theo Phó Thủ tướng, nếu chúng ta làm tốt, phòng ngừa tốt có thể dâp dịch ngay được. Ngược lại, nếu không làm tốt khoanh vùng, dập dịch từ đầu thì chúng ta không lường được hậu quả. “Nếu nghi ngờ phải khoanh vùng ngay lập tức. Hiện nay, điều vô cùng quan trọng không chỉ ở Hải Dương mà còn với các tỉnh, thành khác là chúng ta phải giữ bằng được an toàn ở bệnh viện. Chủng virus mới lây rất nhanh, nên chúng ta phải nâng mức báo động lên. Tất cả thầy thuốc, bác sĩ phải đặt cảnh giác cao hơn một mức so với trước đây. Chủng lây nhanh nếu lan ra bệnh nhân rất nguy hiểm, đặc biệt là lây cho thầy thuốc”, Phó Thủ tướng nói.

Các điểm cầu họp trực tuyến

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý đối với Hải Dương nơi có nhiều người già, người bệnh nền nhất trên cả nước, phải giữ chặt hệ thống y tế. Tất cả bệnh nhân nội trú phải xét nghiệm nếu có ca lây nhiễm gần đó.  

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tất cả Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng và xử phạt nếu vi phạm. “ Chúng ta đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết ở khu đô thị tiến hành kiểm tra và xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng cảnh báo, Bộ Y tế ngày 27/1 đã chi viện cho Hải Dương 6 đơn vị một lúc, nếu 2-3 nơi như Hải Dương, Bộ Y tế rất khó khăn trong việc chi viện và 10 nơi như Hải Dương thì Bộ Y tế chịu. Vì vậy, các địa phương đặc biệt phải nêu cao cảnh giác, nâng mức phòng chống dịch cao lên một bước để kiểm soát tốt tình hình tại địa phương.

Theo Phó Thủ tướng, vẫn còn một số nơi lơ là, chủ quan. Phó Thủ tướng nói: Chúng tôi có văn bản rất kỹ cho các trường học, bến xe, phương tiện công cộng, chợ, trung tâm thương mại, các nhà máy xí nghiệp… đều có hướng dẫn chống dịch, đã hướng dẫn Ban chỉ đạo các tỉnh rồi, hầu như các tỉnh thực hiện rất hời hợt, dịch xảy ra chúng ta hối hận không kịp. Nếu làm nghiêm thì làm gì nhà máy ở khu công nghiệp Chí Linh và Đội an ninh sân bay Vân Đồn bị nhiễm”, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nêu quyết tâm: Đà Nẵng mất 23 ngày dập dịch, giờ chúng ta hết sức cố gắng và phấn đấu dập dịch nhanh hơn sự lây lan của con virus, phấn đấu 10 ngày chúng ta khoanh và dập ổ dịch. 










Trần Hằng
.
.
.