Một em bé ở Đắk Lắk nghi mắc chứng đầu nhỏ do Zika

Thứ Hai, 17/10/2016, 18:16
Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế đã ghi nhận 1 cháu bé 4 tháng tuổi ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi mắc chứng đầu nhỏ do virus Zika.


Ngay sau đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã tiến hành điều tra, lấy mẫu máu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm virus Zika, hiện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang phối hợp với phòng xét nghiệm của đại học Nagasaki Nhật Bản tiến hành các xét nghiệm virus học.

Trước tình hình trên, ngày 17-10, Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) đã tổ chức cuộc họp khẩn do GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì với sự tham gia của nhiều tổ chức quốc tế và đơn vị liên quan. 

Tại cuộc họp, các ý kiến đã thảo luận và thống nhất dịch bệnh do virus Zika đã lưu hành tại Việt Nam, có thể sẽ tiếp tục phát hiện thêm các trường hợp mắc trong thời gian tới, đặc biệt tại các vùng có lưu hành muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và Zika.

Để xác định nguyên nhân cháu bé bị bệnh đầu nhỏ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Cục Y tế dự phòng phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bệnh viện (BV) phụ sản Trung ương, BV Nhi Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên thành lập đoàn điều tra, xem xét, khám lâm sàng cụ thể. 

Tiếp tục lấy mẫu để phối hợp với phòng xét nghiệm Đại học Nagasaki Nhật Bản xét nghiệm khẳng định. Sau khi có kết quả điều tra, Bộ Y tế sẽ có thông báo chính thức.

Zika -một nguyên nhân của bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Tuy vậy để chủ động phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, Bộ Y tế đã nâng mức cảnh báo và đáp ứng hoạt động của Văn phòng EOC và khuyến cáo phụ nữ dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết.

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện đã có 73 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Zika, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo dịch bệnh này đang lan rộng tại châu Á và có khả năng sẽ tiếp tục có thêm nhiều bệnh nhân mới, do sự gia tăng giao lưu, du lịch đến và đi từ các nước có dịch và miễn dịch. 

Tại Đông Nam Á đã có 7/10 nước có lưu hành virus Zika. Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virus Zika tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh.

Thanh Hằng
.
.
.