Phát hiện chất cấm Sibutramin trong trà giảm cân

Thứ Hai, 06/08/2018, 18:00

Sibutramin là hoạt chất đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng do có tác dụng không mong muốn với sức khỏe, nhưng chất này lại được phát hiện trong một số sản phẩm thực phẩm chức năng như trà giảm cân Hoa Sâm Đất.



Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có quyết định thu hồi 3 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm bổ sung do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng ZN (địa chỉ: 89/994E Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp, TP HCM) sản xuất, kinh doanh do vi phạm về chất lượng.

Đó là lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm trắng da Skinfood Plus+, ngày sản xuất 12-1-2018, HSD: 12-1-2019 kết quả kiểm nghiệm không đạt về chỉ tiêu: L-Glutathione; D- biotin (Vitamin B7); Thực phẩm bổ sung Cốm dinh dưỡng Extra Kid, NSX: 10-1-2018, HSD: 10-1-2019 kết quả kiểm nghiệm không đạt về chỉ tiêu: Kẽm Gluconat; L-Lysine tổng và lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất, NSX: 25-1-2018, HSD: 25-1-2019 kết quả kiểm nghiệm không đạt về chỉ tiêu: Sibutramin, linh chi, tổng số bào tử nấm men nấm mốc.

Sibutramin là thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn, có tác dụng giúp những người béo phì giảm cân, nhưng đặc biệt nguy hiểm với người  dùng, nhất là người có bệnh tim mạch và huyết áp. Trong khi đó trà thảo mộc Hoa Sâm Đất được quảng cáo là có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhất là công dụng giảm béo từ bên trong như giảm cân, giảm béo bụng, béo đùi, mông… Thậm chí, sản phẩm còn được quảng cáo giúp điều chỉnh rối loạn chuyển hóa mỡ và sử dụng được cho các mẹ sau khi sinh, vì công dụng kích thích tuyến sữa sản sinh ra nhiều sữa hơn; tăng cường tuần hoàn máu, điều kinh nguyệt, tiêu huyết ứ lâu ngày bám trụ ở tử cung; làm đẹp da, giải độc gan, mát gan, bảo vệ gan tối đa, điều trị được mụn nám, mụn trứng cá….

Vì thế Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị các Sở Y tế và Trưởng ban quản lý an toàn thực phẩm các địa phương như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh tăng cường giám sát các sản phẩm thực phẩm có chứa chất Sibutramin.

Thanh Hằng
.
.
.